Dự án cảng biển Cà Ná thiếu 11,5 triệu m3 cát, vật liệu xây dựng
Tin tức - Sự kiện 08:30 - 10/02/2022
Chủ đầu tư dự án cảng biển Cà Ná (Ninh Thuận) cho biết giai đoạn 1 dự án đang thiếu khoảng 1,5 triệu m3 cát san lấp và gần 10 triệu m3 đá san lấp, xây dựng các loại.
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh giao UBND tỉnh xem xét, hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục pháp lý theo đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng.
Báo cáo tại buổi thị sát thực hiện dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná của Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh sáng 9/2, ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trungnam Group cho biết khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu hụt nguồn cung cấp vật liệu san lấp, xây dựng.
Trong đó, giai đoạn 1 của dự án thiếu khoảng 1,5 triệu m3 cát san lấp và gần 10 triệu m3 đá san lấp, xây dựng các loại. Con số vừa nêu chưa bao gồm khối lượng vật liệu để xây dựng đoạn tuyến nối cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 nằm trong kế hoạch tài trợ của doanh nghiệp này cho địa phương.
 |
Dự án cảng biển Cà Ná thiếu 11,5 triệu m3 cát, vật liệu xây dựng. Ảnh: TTXVN.
|
Trước những khó khăn vừa nêu, chủ đầu tư kiến nghị địa phương sớm thống nhất chủ trương và hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý khai thác mỏ đá Giăng với trữ lượng khảo sát khoảng 12 triệu m3 đá và 2 triệu m3 đất. Ninh Thuận sớm xem xét cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để đưa đồi đá Chao vào quy hoạch mỏ vật liệu xây dựng, với trữ lượng khoảng 14 triệu m3 để có nguồn vật liệu phục vụ dự án.
Đơn vị đầu tư cũng kiến nghị tỉnh Ninh Thuận sớm hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục pháp lý việc thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án nạo vét cảng cá Cà Ná mở rộng, để vừa khai thác khoảng 300.000 m3 đất cát san lấp, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển và neo đậu tàu thuyền có công suất 90CV trở lên.
Việc xem xét, giải quyết hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công san lấp giai đoạn 1 khu công nghiệp Cà Ná, nhằm tận dụng khối lượng đất đá san lấp dư thừa (trữ lượng khoảng 16 triệu m3) để đáp ứng nhu cầu dự án cũng được Trungnam Group đề nghị.
Ngoài ra, đơn vị này cũng đề xuất UBND tỉnh Ninh Thuận chấp thuận cho tham gia đấu thầu giai đoạn 2 của cảng tổng hợp Cà Ná để xây dựng bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 300.000DWT, phù hợp với quy hoạch phân khu được duyệt.
Trước những kiến nghị của chủ đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh giao UBND tỉnh khẩn trương xem xét, hỗ trợ nhà đầu tư về các thủ tục pháp lý theo đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ, nhanh chóng.
Về những vướng mắc trong quá trình thi công, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đức Thanh cho rằng UBND tỉnh và Trungnam Group cần có kế hoạch và có một cơ chế vận hành tốt hơn để sớm tháo gỡ những khó khăn, cũng như đảm bảo tiến độ, chất lượng cho dự án.
Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 được khởi công vào ngày 25/8/2020 và có tổng mức đầu tư 1.463 tỷ đồng. Sau gần một năm rưỡi thi công, đến nay dự án đã hoàn thành bến cảng 1A và cơ bản hoàn thành công tác san lấp bãi hàng, khu phụ trợ phục vụ vận hành khai thác cảng.
Hiện chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý cuối cùng với Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và Cục Hàng hải trực thuộc Bộ Giao thông vận tải để thực hiện công bố cảng, luồng và xin cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cảng biển để đưa bến cảng 1A vào vận hành khai thác dự kiến vào quý II năm nay.