Công nghệ “Tích hợp khí thải lò cơ học với dây chuyền sản xuất xi măng” để đồng xử lý rác thải sinh hoạt là dự án công nghệ mới của Công ty Cổ phần Quốc tế Xuân An và Công ty TNHH Năng lượng, Bảo vệ môi trường Khải Thịnh Nam Kinh. Việc áp dụng rộng rãi công nghệ này trong ngành Xây dựng giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trong sản xuất xi măng, tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa tái sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.
Terra Pave là một hệ thống vật liệu và công nghệ thi công đường bộ được phát triển bởi Công ty Terra Pave International (Hoa Kỳ). Công nghệ này sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, kết hợp với quy trình thi công hiện đại, giúp tạo ra các tuyến đường bền vững, chịu tải tốt và có tuổi thọ cao.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 108/TB-VPCP ngày 17/3/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về giải pháp công nghệ làm đường giao thông và cầu cạn do Công ty TNHH Hòa Bình đề xuất.
Đây là đánh giá của Tổng Hội Xây dựng Việt Nam về giải pháp công nghệ cầu bản trên cọc cho công trình đường cao tốc nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường cao tốc quốc gia mà vẫn đáp ứng đủ chất lượng trong khi chi phí chỉ bằng 1/3 vốn đầu tư các cao tốc cầu cạn hiện hữu trên cả nước.
Thị trường bê tông tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với các cơ hội lớn đến từ nhu cầu xây dựng hạ tầng, các công trình xanh, và xu hướng sử dụng bê tông chất lượng cao.
Với lớp bê tông siêu tính năng UHPC dày 6 cm, mặt cầu Thăng Long đã được gia cố vững chắc, đảm bảo độ bền và sự ổn định sau 4 năm sử dụng mà không cần bảo dưỡng.
Sau 04 năm dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đi vào sử dụng (từ ngày 07/01/2021), chất lượng mặt cầu đáp ứng yêu cầu thiết kế, yêu cầu sử dụng với lưu lượng xe rất lớn, tốc độ chạy xe 80 km/h, chưa phải sửa chữa lớp nhựa polymer thảm trên mặt, thậm chí còn chưa phải bảo trì…
Công nghiệp và xây dựng ngày càng phát triển nên cần nguồn cát rất lớn để phục vụ cho xây dựng. Khai thác cát sông là phương pháp chiếm tỉ lệ lớn nhất của ngành khai thác cát phục vụ cho xây dựng và công nghiệp.
Nhiều dự án giao thông trọng điểm bị ảnh hưởng bởi thiếu vật liệu, trong khi tiến độ hoàn thiện các hạng mục cận kề. Để giải bài toán “cố hữu” này, việc ứng dụng khoa học công nghệ để có những giải pháp mới là điều cần thiết.
Là tổ chức xã hội nghề nghiệp, Hội Bê tông Việt Nam không chỉ hoạt động chuyên môn về lĩnh vực vật liệu mà còn quan tâm cả công nghệ thi công đến thiết kế kết cấu công trình. Trước yêu cầu phát triển kết cấu hạ tầng trong kỷ nguyên mới, Hội Bê tông Việt Nam xác định các nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các dự báo, định hướng phát triển cho công nghệ bê tông ở Việt Nam, đáp ứng thực tiễn xây dựng của đất nước cũng như đảm bảo tính bền vững của công trình. Phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam về những nhiệm vụ quan trọng này.