Lãnh đạo UBND TP Hà Nội nhận định, việc triển khai dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội là cơ hội "nghìn năm có một" để tiếp cận công nghệ, tích lũy kiến thức phục vụ xây dựng các công trình dự án giao thông lớn trong tương lai. Chính vì vậy, quá trình lựa chọn nhà thầu, đơn vị cung ứng nguyên vật liệu được thực hiện rất tỉ mỉ, với yêu cầu cao về năng lực và tiêu chuẩn của tất cả đối tác.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km, đoạn chạy ngầm Cầu Giấy - Ga Hà Nội dài 4km. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành toàn tuyến vào năm 2027, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông công cộng và giảm ùn tắc.
AMACCAO đã đầu tư hệ thống sản xuất tự động hóa hiện đại để đảm bảo độ chính xác cao cho các tấm vỏ hầm. Ảnh: AMACCAO.
Năng lực của AMACCAO sánh ngang với các đối tác quốc tế
Liên danh Hyundai - Ghella (HGU) là nhà thầu thi công gói thầu CP03 của dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội. Đây là hai tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là các dự án metro ngầm.
Cả Hyundai và Ghella đều có bề dày kinh nghiệm quốc tế, tham gia thi công nhiều tuyến metro tại các quốc gia phát triển như Italy, Pháp, các nước khu vực Mỹ Latinh, Indonesia, và gần đây là các dự án tại Mỹ và Canada. Liên danh HGU cũng được biết đến với tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe và yêu cầu nghiêm ngặt trong mọi khâu từ vật tư thi công đến kiểm soát chất lượng.
Tháng 8/2020, sau khi vượt qua quá trình đánh giá, tuyển chọn khắt khe của Chủ đầu tư và Tổng thầu, Công ty CP Kết cấu bê tông Châu Âu Nam (AMACCAO) được lựa chọn là nhà thầu sản xuất, cung cấp tấm vỏ hầm đúc sẵn (segment) cho 4 km đường hầm thuộc tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn từ ga S9 (Kim Mã) đến ga S12 (Ga Hà Nội).
Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM, đại diện HGU bày tỏ, lý do chọn AMACCAO là cam kết của Tập đoàn đối với chất lượng sản phẩm:
"AMACCAO đã đầu tư hệ thống sản xuất tự động hóa hiện đại để đảm bảo độ chính xác cao cho các tấm vỏ hầm. Họ cũng sẵn sàng đầu tư nhà máy, đầu tư dây chuyền, nhận chuyển giao nhanh và duy trì tốt chất lượng vật liệu lẫn tiêu chuẩn sản xuất". Ông cũng cho hay, liên danh đã triển khai đội ngũ nhân sự giám sát và hỗ trợ trực tiếp tại nhà máy sản xuất của AMACCAO ngay từ những ngày đầu.
Chuyên gia nước ngoài ‘"chấm" tấm vỏ hầm AMACCAO đạt 5 sao. Ảnh: AMACCAO.
Tuyến hầm metro được thiết kế để tồn tại tối thiểu 100 năm, do đó, từng chi tiết nhỏ trong lớp vỏ hầm đều quan trọng. Trong đó, các đốt hầm là thành phần then chốt của dự án này, với nhiệm vụ chịu tải cho toàn bộ hầm và đảm bảo việc đào hầm an toàn. Theo đại diện HGU, AMACCAO sử dụng kỹ thuật dưỡng hộ hiện đại - kết hợp cả dưỡng hơi và dưỡng nước - lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.
"Chúng tôi và AMACCAO đã làm việc chặt chẽ với nhau về thiết kế và quy trình sản xuất để đảm bảo độ bền lâu dài lên tới 100 năm", ông Salvatore La Valle nói.
Từng làm việc tại nhiều quốc gia, ông Salvatore La Vall đánh giá năng lực của AMACCAO sánh ngang với các đối tác quốc tế. AMACCAO đã chứng minh được năng lực đáp ứng các yêu cầu quốc tế khắt khe và đã tích lũy kinh nghiệm quý giá với dự án này, đồng thời thể hiện trình độ của ngành bê tông Việt Nam đang tiệm cận với các chuẩn mực toàn cầu.
Ông cũng tin tưởng AMACCAO có thể thực hiện nhiều dự án lớn trong tương lai với một tinh thần sẵn sàng như hiện nay. Ông nhận định: "Tại dự án này, đốt hầm lắp ghép là một trong những sản phẩm bê tông đúc sẵn phức tạp. Cho đến nay, AMACCAO đã làm rất tốt. Vậy nên, tôi không nghi ngờ gì việc họ cũng có thể thực hiện tốt đối với các cấu kiện đúc sẵn phức tạp khác như dầm cầu, tà vẹt hay các bộ phận đường sắt cho các dự án hạ tầng giao thông khác".
Từng sản phẩm được kiểm tra kỹ lưỡng bởi đội ngũ giám sát và kỹ sư AMACCAO. Ảnh: AMACCAO.
Tấm vỏ hầm AMACCAO đạt 5 sao
Ông Ivan Conihan, đại diện SYSTRA, là tư vấn giám sát dự án Metro Hà Nội bày tỏ, AMACCAO là một nhà sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn rất nổi tiếng và được tôn trọng tại Việt Nam. SYSTRA đã phối hợp cùng AMACCAO áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt trong sản xuất cấu kiện bê tông, vốn có một số điểm khác biệt so với tiêu chuẩn Việt Nam.
Giai đoạn đầu là các thử nghiệm và điều chỉnh cần thiết để sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, bao gồm kiểm soát chặt từ vật liệu, nhiệt độ, thậm chí cả loại nước sử dụng làm bê tông, sau đó đến quá trình dưỡng hộ để đảm bảo sản phẩm đóng rắn đúng cách và được lưu kho cẩn thận.
Sau giai đoạn điều chỉnh ban đầu, AMACCAO đã sản xuất khoảng 2.420 vòng đốt. "Nếu nhân với 6 đoạn mỗi vòng, đó là hơn 14.000 đoạn. Tất cả các đoạn được giao đến Ga 9 đều có chất lượng tuyệt vời. Chất lượng sản phẩm của họ thực sự rất tốt.", ông Ivan Conihan dành lời khen cho sản phẩm của AMACCAO và chấm điểm "5 sao".
Ông Ivan Conihan cũng tin tưởng vào tương lai tươi sáng của AMACCAO trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, với tinh thần trách nhiệm và sự tận tụy hiếm có trong công việc.
Ông nhớ lại thời điểm tháng 9/2024, khi bão Yagi quét qua Hà Nội, tuyến đường từ ga ngầm đến nhà máy AMACCAO bị ngập sâu, cây cối đổ la liệt nhưng tiến độ dự án là không thể chậm trễ.
Lúc này, ban lãnh đạo của AMACCAO đã phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, nhà thầu và tư vấn giám sát để "vượt bão, vượt gió", vận chuyển các tấm vỏ hầm ngay giữa thời điểm khó khăn này, giúp dự án không bị gián đoạn.
"Chúng tôi ấn tượng với tinh thần trách nhiệm của họ trong công việc. Ngay cả khi cơn bão vẫn đang diễn ra, việc khoan hầm vẫn tiếp tục dưới lòng đất vì ở đó an toàn, nhưng nguy cơ thiếu các tấm vỏ hầm là hiện hữu. Sự tận tâm, quyết liệt của AMACCAO đã giúp chúng tôi tránh được nguy cơ này", ông Ivan Conihan đánh giá.
Sẵn sàng cho kỷ nguyên vươn mình
Hiện nay Chính phủ, các ban ngành đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống hạ tầng giao thông, với chủ trương tập trung đầu tư nhiều công trình trọng điểm quốc gia, mục tiêu đưa Việt Nam vươn cao, vươn xa, hội nhập sâu rộng vào kỷ nguyên hiện đại hóa ngày càng rõ nét.
Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội, một trong những công trình giao thông trọng điểm Thủ đô. (Ảnh: AMACCAO).
Đồng hành với mục tiêu lớn của đất nước, tập đoàn AMACCAO luôn tiên phong trong tư duy chủ động, tinh thần cầu tiến, đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, làm chủ quy trình sản xuất các loại vật liệu xây dựng trọng yếu - những vật liệu không thể thiếu cho hạ tầng hiện đại, góp phần tạo ra sức mạnh tự cường của đất nước.
Đại diện Tập đoàn cho hay: "Chúng tôi không tiếc đầu tư hàng nhiều chục triệu USD cho xây dựng và mở rộng nhà máy, cũng như đổi mới công nghệ để bứt phá và sẵn sàng vươn mình cùng đất nước".
Đó cũng là lý do mà trong nhiều năm liền, tập đoàn AMACCAO đóng vai trò nhà cung cấp vật liệu xây dựng chất lượng cao như cống, cọc, cấu kiện bê tông lắp ghép, tấm vỏ hầm, vật liệu ngành nước, vật liệu ngành điện, cột đèn điện và thiết bị chiếu sáng, cửa và thiết bị phòng cháy chữa cháy, van vòi ren đồng… cho hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia như sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Nội Bài, sân bay Điện Biên, sân bay Vân Đồn, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam…