Vật liệu thiếu là câu chuyện không thể giải quyết ngày một ngày hai. Nhưng không thể vì thiếu vật liệu mà cố tận thu. Thực tế, việc hút cát, sỏi theo kiểu tận thu, bừa bãi dễ khiến đáy sông bị hạ thấp, làm dòng chảy biến dạng kéo theo hàng loạt sự cố xói lở bãi sông, đê, bờ kè, làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế của Nhà nước, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đê kè, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản, tính mạng người dân…
Từ Bắc tới Nam, hàng loạt công trình giao thông lớn nhỏ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn vật liệu, cụ thể là cát đắp đường. Điều này đã tác động không nhỏ tới tiến độ dự án.
Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam (VGBC) đang thúc đẩy những thay đổi mang tính hệ thống để đáp ứng tham vọng của Thỏa thuận Paris và Mục tiêu toàn cầu về Phát triển bền vững (SDGs).
Việc tìm đủ nguồn cát phục vụ việc thi công các dự án cao tốc đang là nỗi lo của chủ đầu tư các dự án đường cao tốc tại khu vực ĐBSCL. Phương án dùng cát biển thay thế cát sông đang được thí điểm, với kỳ vọng giải cơn khát cát, đưa việc thi công cao tốc đúng tiến độ đề ra.
Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản số 2694/SXD-QLHĐXD2 về việc tăng cường công tác quản lý giá vật liệu xây dựng (VLXD) trên địa bàn tỉnh.
Nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tương đối lớn. Trong khi đó các điểm mỏ khai thác, nguồn cung còn khá hạn chế dẫn đến tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát các loại đang thiếu, chưa đảm bảo về nguồn cung ứng. Trước thực tế đó, tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thiếu hụt vật liệu xây dựng, từ đó góp phần quan trọng vào việc không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn.
Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam nhận được Thông báo về khóa đào tạo cho cán bộ quản lý nữ trong lĩnh vực Xây dựng, Cơ sở Hạ tầng & Năng lượng do Ngân hàng ADB phối hợp với Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), thuộc VCCI và Đại sứ quán Canada tổ chức. Hội đăng thông báo để các Doanh nghiệp trong ngành quan tâm biết và cử cán bộ lãnh đạo là nữ đăng ký tham dự.
Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường Sơn La đã tham mưu UBND tỉnh cấp phép 38 mỏ đang hoạt động khai thác; 55 mỏ đang thực hiện thủ tục thăm dò, cấp phép, đấu giá trong năm 2023; các mỏ còn lại đang rà soát và sẽ đưa vào đấu giá (nếu đủ điều kiện) trong năm 2024.
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản làm VLXD thông thường đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị các địa phương nơi có tuyến Đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua khẩn trương xây dựng giải pháp phù hợp về nguồn vật đắp nền để tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công.