Văn phòng Chính phủ có văn bản số 235/TB-VPCP ngày 17/5/2025 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ 17 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT.
Tỉnh An Giang nỗ lực đáp ứng nhu cầu cát cho các dự án cao tốc qua địa bàn. Ảnh: Báo An Giang
Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các mục tiêu hoàn thành các dự án trong năm 2025 là không thay đổi (kiên quyết không đội vốn, không tiêu cực, không kéo dài thời gian thực hiện…).
Đặc biệt, phải hoàn thành nhiệm vụ chính trị quan trọng là cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025; cơ bản hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Long Thành và khởi công dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (tại 5 địa điểm vào ngày 19/12/2025).
Về thủ tục chuẩn bị một số dự án, Thủ tướng yêu cầu những vấn đề phát sinh phải được các cơ quan đơn vị chủ động xử lý theo thẩm quyền, kịp thời báo cáo nếu vượt thẩm quyền; kiên quyết không đùn đẩy né tránh.
Các dự án hợp tác công tư phải triển khai các thủ tục để khởi công ngay trong tháng 5/2025.
Về vật liệu xây dựng, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Sóc Trăng hoàn thành thủ tục cấp mỏ còn lại trong tháng 5/2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 203/TB-VPCP ngày 25/4/2025; trong đó tỉnh An Giang rà soát, khẩn trương giao các nhà thầu trực tiếp các mỏ để chủ động về nguồn vật liệu đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.
Tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre xem xét nâng công suất mỏ đáp ứng nhu cầu năm 2025 của dự án Vành đai 3 TP.HCM.
Tỉnh Đắk Lắk hoàn thành thủ tục chấp thuận cho thuê đất mỏ Ea Kênh và thủ tục hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa tạm thời theo hướng dẫn của Bộ NN&MT tại dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trong tháng 5/2025.
Thủ tướng giao Bộ Công an điều tra việc cung ứng vật liệu đắp cho các dự án trọng điểm khu vực phía Nam.
Nhằm tăng tốc thi công, bù đắp tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng bị chậm do thiếu vật liệu san lấp, vừa qua Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương liên quan đẩy nhanh cấp phép các mỏ cát còn lại trong tháng 5/2025...
Các địa phương nêu trên bao gồm Bến Tre, Tiền Giang, An Giang và Sóc Trăng. Tổng lượng cát dự trữ còn lại của 4 địa phương này vào khoảng 4,3 triệu m3.
Nhận định về tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Bộ Xây dựng cho biết đến nay công trình triển khai còn chậm, nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vật liệu cát đắp nền.
Bộ Xây dựng đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương nói trên đẩy nhanh tiến độ, thủ tục cấp phép các mỏ cát còn lại để nhanh chóng đưa vào khai thác phục vụ cho thi công dự án.