• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • |
    • Điều lệ Hội VLXDVN
    • |
    • Danh sách Ban chấp hành-Đoàn chủ tịch
    • |
    • Danh sách Hội viên
    • |
    • Hồ sơ xin gia nhập Hội VLXDVN
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • |
    • Hội thảo - Hội chợ
    • |
    • Thị trường VLXD
  • Khoa học - Công nghệ
    • Sản phẩm
    • |
    • Công nghệ
  • Văn bản pháp luật
    • Luật - Nghị định
    • |
    • Quyết định - Thông tư
    • |
    • Tiêu chuẩn
  • Thông tin doanh nghiệp
    • Hoạt động của hội viên
    • |
    • Dành cho hội viên
  • Hỏi đáp
    • Gửi câu hỏi
    • |
    • Câu hỏi đã trả lời
  • Liên hệ

Chính thức công nhận công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng

Sản phẩm 10:46 - 02/04/2017
Bộ GTVT vừa có Quyết định số 1588/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông ký, về việc áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong cải tạo, sửa chữa và nâng cấp kết cấu áo đường ôtô.

Thi công cải tạo Quốc lộ 1A đoạn qua Bình Định bằng phương pháp cào bóc tái sinh nguội

Theo đó, cho phép áp dụng công nghệ cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong cải tạo, sửa chữa và nâng cấp kết cấu áo đường ôtô. Tuy nhiên phải tuân thủ “Quy định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp cào bóc tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong kết cấu áo đường ôtô”. Trong quá trình áp dụng, nếu có những vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị cần tổng hợp và kịp thời báo cáo về Bộ GTVT xem xét giải quyết.

Như vậy, sau một thời gian thử nghiệm áp dụng vào một số tuyến cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1, công nghệ cào bóc tái sinh nguội là phương pháp cào bóc đi một lớp đường nhựa hiện có đến một độ sâu mong muốn, theo mặt cắt dọc, và dốc ngang, sử dụng thiết bị thiết kế đặc biệt, sau đó có thể được sử dụng như một bề mặt đường mà xe cộ có thể lưu thông được thảm hỗn hợp tái chế.

Công nghệ tái chế nguội bao gồm việc tái chế đường mà không cần áp dụng nhiệt trong quá trình tái chế để phục hồi mặt đường. Hai phần nhỏ trong công nghệ được sử dụng để tiếp tục xác định trên cơ sở quá trình sử dụng. Khi phụ gia tái chế là nhũ tương nhựa đường hoặc phụ gia nhũ tương. Đối với lớp xử lý có độ sâu từ 5 đến 6 inch (125-150 mm) có thể sử dụng các chất phụ gia hóa học, chẳng hạn như xi măng Portland, vôi hoặc tro bay được sử dụng để cải thiện tăng cường độ chịu ứng xuất cắt và khả năng chống lại ảnh hưởng của độ ẩm.

Công nghệ này tận dụng được toàn bộ phần vật liệu cũ nên tiết kiệm được chi phí về giá thành. Bên cạnh đó, sử dụng công nghệ tái chế nguội mặt đường bê tông nhựa rút ngắn được thời gian thi công, đảm bảo phương tiện lưu thông ngay trong ngày trên những đoạn vừa sửa chữa.

Năm 2008, hãng SaKai (Nhật Bản) đã tiến hành thử nghiệm tái sinh nguội tại chỗ theo công nghệ của SaKai trên đoạn Tỉnh lộ 417 - Hà Nội: Từ Km20+200 - Km20+700 (chiều dài đoạn thử nghiệm là 500m), chất kết dính là xi măng, tỷ lệ 4%. Tháng 2/2009, Cty Vietraco và SaKai thực hiện đoạn thử nghiệm tái sinh tại QL1A, TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam): Từ Km230+300 - Km230+400 (chiều dài đoạn thử nghiệm là 100m), sử dụng chất liên kết là xi măng kết hợp với nhũ tương (xi măng 2,5%; nhũ tương trung tính 5%), chiều sâu tái sinh theo thiết kế là 25cm.

Trên cơ sở kết quả đánh giá của Hội đồng KHCN Bộ BTVT, Bộ đã ban hành "Quy định tạm thời về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng xi măng hoặc xi măng và nhũ tương nhựa đường trong kết cấu áo đường ô tô” kèm theo Quyết định số 3191/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2013 để làm cơ sở để triển khai những dự án thí điểm diện rộng.

Việc Bộ GTVT có Quyết định 1588/QĐ-BGTVT chính thức thay thế Quyết định 3191/ QĐ-BGTVT đã khẳng định công nghệ cào bóc tái sinh nguội là công nghệ tiên tiến thích hợp. Nhằm cải tạo mặt đường bê tông nhựa cũ có lớp móng trên bằng cấp phối đá hoặc đá dăm, cuội sỏi hoặc mặt đường cấp phối đá dăm cũ với chiều sâu tái sinh kết cấu áo đường cũ từ 8cm cho đến lớn hơn 30cm, chất kết dính thường là nhũ tương, bi tum bọt có hoặc không có phụ gia xi măng.

Tiến hành đồng thời với việc cào bóc, phay, trộn, rải lại và lu lèn bằng một tổ hợp xe máy liên hoàn nên thi công nhanh, chất lượng tốt và dễ kiểm soát chất lượng; có thể xử lý triệt để các vết nứt và biến dạng của lớp mặt đường cũ tạo ra một lớp hỗn hợp vật liệu mới có tính đồng nhất, ổn định và có khả năng chịu lực cao. Rất thích hợp khi thi công trên đường đang khai thác, có khả năng cho phép thông xe trực tiếp trên bề mặt lớp tái chế sau 1 - 3 ngày.

Tận dụng tối đa vật liệu cũ, tái chế lại nên ít phải sử dụng vật liệu bổ sung, giá thành rẻ hơn so với làm mới. Đồng thời, có thể giữ nguyên cao độ mặt đường cũ (hoặc tôn cao không đáng kể) do chủ động điều tiết được lượng vật liệu tận dụng. Ít ảnh hưởng đến môi trường do ít phải sử dụng vật liệu đá bổ sung.

Báo Điện tử Xây dựng

Tin tức liên quan :
  • Vật liệu xây dựng cách nhiệt sinh học mở hướng sống xanh 09:15 - 27/08/2025
  • Gạch ốp lát khổ lớn - nghịch lý người nghèo chơi sang 05:51 - 26/08/2025
  • Loại xi măng mới giúp các tòa nhà mát hơn 5 độ C 03:55 - 24/08/2025
  • Vật liệu xây dựng mới 2025: Xu hướng xanh & tiết kiệm chi phí 03:51 - 22/08/2025
  • Tăng tuổi thọ cho công trình từ vật liệu chống thấm 03:27 - 22/08/2025
  • Cát nghiền loay hoay tìm đầu ra 04:17 - 21/08/2025
  • Sàn nhựa chịu lực: Đặc điểm, ứng dụng, báo giá mới nhất 2025 03:47 - 19/08/2025
  • Siêu vật liệu là gì? Những đổi mới trong kiến trúc từ vô hình âm thanh đến bảo vệ chống động đất 11:30 - 17/08/2025
  • Nhãn xanh Green Label - Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng nhập lậu 09:20 - 16/08/2025
  • Sintered Stone và vị thế mới của ngành vật liệu Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình 03:21 - 14/08/2025

Thông báo

  • MỜI THAM DỰ HỘI THẢO “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO XÂY DỰNG GIAO THÔNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG"
  • Thông báo (lần thứ hai) vê việc tổ chức Hội thảo chuyên đề: “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH“
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO NĂM 2025

Video Clip

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI

ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hội thảo khởi động - BMF2019 (20/08/2019)

LIÊN KẾT WEBSITE

  • HV

Thống kê

Lượt truy cập: 6229482

© Cơ quan chủ quản: Hội vật liệu xây dựng Việt Nam VABM

- Tổng biên tập: TS Thái Duy Sâm, Tổng thư ký VABM

- Ngõ 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân dist., Hà nội

- Tel: 84-4-3858 4949 Fax 84-4-35576902

- Email: hoivlxdvn@fpt.vn

Lên đầu trang