Cầu bản trên cọc PRC: Nhiều ưu điểm phù hợp với đường cao tốc
Công nghệ 05:46 - 27/02/2025
Đây là đánh giá của Tổng Hội Xây dựng Việt Nam về giải pháp công nghệ cầu bản trên cọc cho công trình đường cao tốc nhằm đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường cao tốc quốc gia mà vẫn đáp ứng đủ chất lượng trong khi chi phí chỉ bằng 1/3 vốn đầu tư các cao tốc cầu cạn hiện hữu trên cả nước.
Cầu cạn Dầm bản rỗng trên cọc tại Cảng Lạch Huyện, Hải Phòng. Ảnh: B.Việt
Tại Hội nghị báo cáo chuyên đề về dự án “Công nghệ xây dựng cầu cạn - Công nghệ thi công cầu bản rỗng bê tông cường độ cao trên cọc PRC cho đường cao tốc do Công ty Hòa Bình nghiên cứu” ngày 13.01.2025, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã đánh giá, giải pháp cầu bản trên cọc PRC thích hợp để áp dụng với cầu cạn thay thế nền đắp cao từ 3 m - 10 m, đường đầu cầu trong khu vực địa chất yếu, các vị trí nền đường trong các khu vực có địa chất cực yếu, cần phải xử lý nền phức tạp, tốn nhiều thời gian gia tải, đặc biệt là các vị trí nền đường qua khu vực địa chất yếu dày từ 20 m - 35 m, khu vực sản xuất nông nghiệp. Như vậy, giải pháp này thích hợp áp dụng cho công trình xây dựng đường cao tốc và đường sắt nhẹ trong đô thị.
Tổng hội đánh giá, việc sớm triển khai áp dụng giải pháp cầu bản trên cọc sẽ giúp tiết kiệm ngân sách, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và 2.000 km giai đoạn 2026 – 2030.
Trước đó, giải pháp cầu bản trên cọc đã được triển khai thi công thử nghiệm trên một đoạn tuyến dài 500 m, gồm 65 nhịp 7,75 m, chia thành 3 liên, xây dựng 2 tầng nằm trong khu phi thuế quan Xuân Cầu, thành phố Hải Phòng.
Trung tâm Khoa học công nghệ và Tư vấn đầu tư (Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) và Công ty Cổ phần BKG đã thử tải, kiểm định đánh giá khả năng chịu lực của kết cấu cầu cạn từ tháng 02.2024 đến tháng 6.2024. Kết quả kiểm định cho thấy, kết cấu cầu cạn hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu của thiết kế.
Ngày 04.06.2024, Bộ Giao thông vận tải có thông báo Kết luận số 123/TB-BGTVT về đề xuất một số giải pháp đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Công ty Hòa Bình; giao Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải thành lập Tổ tư vấn đánh giá.
Trên cơ sở báo cáo của Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Văn bản số 8126/BGTVT-CQLXD ngày 31.7.2024, trong đó đánh giá cao giải pháp cầu cạn cho các dự án xây dựng công trình giao thông có nhiều ưu điểm như thi công nhanh, thân thiện với môi trường.
Thêm nữa, theo tính toán của Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn kiểm soát, chi phí đầu tư xây dựng trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn đường cao tốc chỉ từ 12 - 13,7 triệu đồng/m2. Trong khi đó, suất vốn đầu tư so với phương án cầu cạn truyền thống là từ 27 - 33 triệu đồng/m2 xây dựng.
Giải thích về sự khác biệt của công nghệ này, TS Trần Bá Việt, phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam kiêm phó chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam, cho biết: Công nghệ thi công cầu bản bê tông cường độ cao trên cọc PRC (giải pháp cầu bản trên cọc) là một giải pháp kết cấu cầu theo sơ đồ khung chịu lực tích hợp mố trụ dẻo từ kết cấu lắp ghép công nghệ đã được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức và Đài Loan những năm qua. Tại Việt Nam, loại kết cấu này đã được áp dụng tại một số công trình, nhưng chưa được áp dụng phổ biến rộng rãi.
"Với công nghệ mới các cấu kiện bê tông để xây cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao được chuẩn hóa, đúc sẵn, sản xuất đồng loạt tại các nhà máy, không phải tiến hành đổ bê tông cọc, dầm trực tiếp trên công trường, vì thế thi công nhanh hơn, chất lượng dầm, cọc được đảm bảo. Đặc biệt, do cấu kiện bê tông được sản xuất đồng loạt trong nhà máy nên rất tiết kiệm" - ông Việt cho biết.
Giải pháp công nghệ mới - cầu bản trên cọc PRC còn giúp cho việc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng, nâng cao năng suất lao động ngành Xây dựng bằng việc phát triển các nhà máy cấu kiện bê tông, phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật trong công nghiệp hóa lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông, từng bước xây dựng các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng giao thông mạnh, đủ sức đảm nhận các công trình lớn của đất nước.