Quy hoạch dự kiến hướng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.
Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ 21 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương chủ động, quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án giao thông trọng điểm, trong đó nguồn cung VLXD được xác định là một trong những yếu tố có tính quyết định đến tiến độ thi công.
Tại Thông báo số 627/TB-VPCP ngày 18/11/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trách nhiệm của các địa phương trong việc xử lý dứt điểm các khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và nguồn vật liệu theo thẩm quyền, không để ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm. Đối với Dự án tuyến đường bộ cao tốc CT.08 (Ninh Bình - Hải Phòng), Thủ tướng giao UBND tỉnh Hưng Yên làm đầu mối, phối hợp với các địa phương liên quan thống nhất phương án khai thác, cung ứng VLXD phục vụ thi công dự án theo hình thức đối tác công tư.
Triển khai kết luận nêu trên, tại văn bản số 11654/VPCP-CN ngày 27/11/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên khẩn trương làm việc với các địa phương có liên quan theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm nguồn cung VLXD phục vụ dự án, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong thời hạn quy định. Cùng với đó, UBND các tỉnh Ninh Bình, Bắc Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang được yêu cầu đẩy nhanh các thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ tỉnh Hưng Yên bảo đảm đủ VLXD, đáp ứng tiến độ thi công và hoàn thành dự án.
Tiếp tục đôn đốc việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tại văn bản số 12391/VPCP-CN ngày 15/12/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo đã được giao, tập trung bảo đảm nguồn cung VLXD phục vụ thi công Dự án cao tốc CT.08, không để phát sinh ách tắc làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.
Việc ban hành liên tiếp các văn bản chỉ đạo cho thấy Chính phủ đặc biệt coi trọng công tác bảo đảm nguồn cung VLXD đối với các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật trong tổ chức thi công, mà còn là yếu tố then chốt quyết định hiệu quả đầu tư, nhất là đối với các dự án triển khai theo phương thức PPP, đòi hỏi tiến độ, tính ổn định và sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương.
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đã được khởi công ngày 12/5, là tuyến cao tốc ven biển quan trọng của vùng Duyên hải Bắc Bộ, có chiều dài khoảng 109 km, đi qua các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và TP Hải Phòng, góp phần kết nối trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông với hành lang kinh tế ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Tuyến có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và Mai Sơn - Quốc lộ 45 (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (cũ), tỉnh Ninh Bình); điểm cuối tại nút giao với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái (phường Tràng Cát, quận Hải An (cũ), TP Hải Phòng).
Chiều dài từng đoạn gồm: Ninh Bình 26 km, Nam Định 28,7 km, Thái Bình 32,7 km, Hải Phòng 29 km. Tuyến được thiết kế với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h.
Đối với đoạn qua tỉnh Ninh Bình, địa phương dự kiến bố trí 2.000 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 6.450 tỷ đồng còn lại theo tiến độ triển khai dự án.
Đối với đoạn qua Nam Định - Thái Bình, dự án đầu tư theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư khoảng 15.419 tỷ đồng (khoảng 16.218 tỷ đồng nếu tính lãi vay trong thời gian xây dựng). Vốn nhà nước tham gia hỗ trợ 8.000 tỷ đồng, tương đương 49% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn dự kiến 24,8 năm.