Nguồn vật liệu xây dựng khan hiếm và biến động giá đang gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Đình Trọng
Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Bình Dương đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng 11,4 km dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TPHCM qua tỉnh Bình Dương cũ. Khó khăn hiện nay là nguồn vật liệu cung ứng cho các gói xây lắp chưa về đến chân công trình đầy đủ.
Về cát đắp nền đường, tổng nhu cầu cho dự án thành phần 5 là 0,7 triệu m3, nhưng khả năng cung cấp từ các mỏ hiện hữu chỉ đạt 0,4 triệu m3, thiếu 0,3 triệu m3. Theo Báo cáo của UBND TPHCM, hiện các tỉnh miền Tây đã cấp phép khai thác được 13/16 mỏ cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM. Các đơn vị đang phối hợp để đảm bảo nguồn cát đủ để đưa về công trình.
Các công trình đang rất cần cát, đất, đá để thi công. Ảnh: Đình Trọng
Trong năm nay tiếp tục lấy cát ở các mỏ Bình Hòa Phước 2, mỏ Chánh An - Vĩnh Long, mỏ Vàm Cát Thia - Tiền Giang và nguồn cát từ Campuchia.
Về đất đắp nền đường, tổng nhu cầu là 0,764 triệu m3. Nguồn đất đưa về công trường mới đạt 0,237 triệu m3, còn 0,527 triệu m3 tiếp tục được lấy từ các công trình xây dựng trên địa bàn Bình Dương cũ và mỏ đất Tam Lập 2.
Đối với vật liệu đá, tổng nhu cầu là 0,846 triệu m3, hiện đã đưa về công trình được 0,190 triệu m3, còn thiếu 0,656 triệu m3.
Nguồn vật liệu xây dựng đưa về công trình chưa đủ. Ảnh: Đình Trọng
Theo đánh giá, khả năng cung ứng vật liệu xây dựng kể trên về đến chân dự án gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được tiến độ thực tế của từng dự án. Mặt khác, tình hình khan hiếm vật liệu xây dựng dẫn đến giá vật liệu ngày càng biến động lớn gây ảnh hưởng đến việc cung ứng vật tư cho dự án.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Bình Dương, đơn vị đã kiến nghị Sở Xây dựng TPHCM hỗ trợ, phối hợp Sở Nông Nghiệp và Môi trường tham mưu UBND TPHCM làm việc với các mỏ vật liệu phân bổ trữ lượng, bình ổn giá để đảm bảo tiến độ thi công các dự án.
Các đơn vị đang nỗ lực đưa vật liệu xây dựng về công trình. Ảnh: Đình Trọng