Cát là nguồn vật liệu xây dựng đang có nhu cầu lớn để phục vụ thi công dự án cao tốc. Ảnh: Gia Nguyên
Ngày 4.8, UBND tỉnh Gia Lai cho biết đã giao Sở Nông nghiệp và Môi trường khảo sát, đánh giá trữ lượng cát tại khu vực sông Kôn, sông An Lão.
Đồng thời, tỉnh yêu cầu hoàn thiện hồ sơ pháp lý để thực hiện việc nạo vét cát xây dựng tại các lòng hồ, thượng lưu các đập dâng trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu hoàn thành trong tháng 8.2025.
UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh, cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh, tiến hành thống kê tổng khối lượng vật liệu xây dựng phục vụ cho các dự án.
Từ đó, làm cơ sở để tính toán và đề xuất nhu cầu sử dụng các điểm mỏ vật liệu xây dựng. Cơ quan chức năng của tỉnh cũng chủ động dự phòng nguồn vật liệu từ các mỏ, nhằm tránh tình trạng thiếu hụt khi triển khai thi công dự án.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có hướng tuyến băng qua hai đèo hiểm trở là An Khê và Mang Yang. Ảnh: Gia Nguyên
Hiện nay, Gia Lai đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hồ sơ, thủ tục và phương án thi công cho dự án đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, đường sắt cao tốc Bắc - Nam cùng một số dự án trọng điểm khác.
Được biết, việc khai thác khoáng sản tại các lòng hồ vùng thượng lưu phải bảo đảm an toàn cho các công trình hồ, đập; tuyệt đối không để xảy ra sự cố như sụt lún, hư hỏng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và đời sống người dân.
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được thiết kế với 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Dự án này được đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỉ đồng.
Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, phát triển dịch vụ logistics, vận chuyển sản phẩm hàng hóa nông sản, tăng cường kết nối liên vùng, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.