Nhiều doanh nghiệp xi măng có lãi trở lại trong quý II/2025
Tin tức - Sự kiện 08:20 - 02/08/2025
Sau quý I/2025 đầy thách thức với không ít doanh nghiệp ghi nhận thua lỗ, thị trường xi măng Việt Nam đã chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong Quý II/2025. Nhiều "ông lớn" như VICEM Hà Tiên, VICEM Hoàng Mai đã đảo chiều, đạt lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng. Sự phục hồi của thị trường bất động sản, dòng vốn đầu tư công được giải ngân mạnh mẽ cùng với các nỗ lực kiểm soát chi phí sản xuất là những yếu tố chính thúc đẩy kết quả tích cực này, dù áp lực cạnh tranh trong nước vẫn còn hiện hữu.
 |
Ảnh minh họa: Internet |
Sau quý I/2025 lỗ 9,17 tỷ đồng, kết quả kinh doanh của Công ty CP Xi măng VICEM Hà Tiên đã có nhiều điểm sáng. Trong quý II/2025, VICEM Hà Tiên ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.930,9 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ giá vốn giảm 4%, về mức 1.660,1 tỷ đồng, giúp lợi nhuận gộp tăng 54%, đạt 270,8 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện từ 9,2% lên 14%.
Sau khi trừ đi các khoản chi phí, VICEM Hà Tiên báo lãi ròng 112,3 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Công ty cho biết, kết quả tích cực là nhờ sản lượng tiêu thụ xi măng trong quý tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi giá vốn giảm do Công ty tăng cường kiểm soát chi phí sản xuất và giá nguyên nhiên liệu đầu vào. Ngoài ra, Công ty còn tăng thu nhập từ việc thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu, TP. HCM.
Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, VICEM Hà Tiên ghi nhận 3.517,7 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 103,2 tỷ đồng, gấp 4,9 lần cùng kỳ.
Công ty CP Xi măng VICEM Hoàng Mai cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, đạt lợi nhuận quý II/2025 cao nhất trong 11 quý, dù doanh thu đi ngang và ngành xi măng nói chung vẫn còn nhiều khó khăn.
Giải trình về kết quả tích cực này, ban lãnh đạo Công ty cho biết, từ tháng 6/2024, VICEM Hoàng Mai đã đưa vào sử dụng các nguyên liệu như vỏ cây, dăm gỗ và chất thải rắn thông thường để thay thế một phần than cám trong quá trình sản xuất clinker. Giải pháp này đã giúp tiết giảm đáng kể chi phí sản xuất, qua đó làm tăng hiệu quả và lợi nhuận của công ty. Nhờ tiết giảm chi phí nên dù doanh thu quý II/2025 giảm nhẹ 1% còn 493 tỷ đồng nhưng lãi ròng đạt 27 tỷ đồng, gấp 27 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Một số doanh nghiệp xi măng khác đã công bố kết quả kinh doanh quý II/2025 là Công ty CP Xi măng VICEM Bút Sơn có lãi ròng 12,4 tỷ đồng sau khi quý đầu năm lỗ 28,5 tỷ đồng, Công ty CP Xi măng Sài Sơn có lãi 5,75 tỷ đồng sau khi lỗ 3,2 tỷ đồng.
Công ty CP Xi măng La Hiên VVMI cho biết, trong quý II năm 2025, thị trường bất động sản đã cho thấy dấu hiệu phục hồi, dẫn đến việc tăng trưởng doanh số bán hàng khoảng 19,1% so với cùng kỳ 2024. Hơn nữa, giá bán sản phẩm bình quân cũng tăng lên, qua đó làm tăng doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Mặt khác, Ban Giám đốc Công ty đã kịp thời triển khai các biện pháp vận hành nhằm nâng cao năng suất thiết bị và giảm chi phí sản xuất. Những yếu tố này đã góp phần giúp lợi nhuận của Công ty trong quý II năm 2025 tăng 13,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt 13,66 tỷ đồng.
Báo cáo tại Hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 của Bộ Xây dựng cho biết, tổng sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ đạt khoảng 54,5 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tiêu thụ nội địa đạt khoảng 37,5 triệu tấn, tăng 18%, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong nước. Xuất khẩu sản phẩm xi măng và clinker đạt khoảng 17 triệu tấn, tăng 6% so với cùng kỳ.
Theo Báo cáo tổng hợp tình hình sản xuất và tiêu thụ xi măng Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 của Trung tâm Thông tin và Cơ sở dữ liệu chuyên ngành xi măng Việt Nam (CIDC), sản lượng tiêu thụ xi măng tăng trưởng đáng kể nhờ đẩy mạnh đầu tư công, đặc biệt tại khu vực phía Nam, miền Trung và Tây Nguyên là nơi các dự án hạ tầng giao thông, khu công nghiệp và nhà ở xã hội được thi công đồng loạt. Tuy nhiên, cạnh tranh trong nước vẫn rất gay gắt. Tình trạng dư cung khiến nhiều doanh nghiệp phải giảm giá, tăng chiết khấu hoặc tung ra các nhãn hàng mới để duy trì thị phần. Ở nhiều tỉnh khu vực miền Tây và Tây Nguyên, mặt bằng giá bán thực tế thấp hơn công bố do áp lực cạnh tranh quá lớn.