Tìm kiếm các giải pháp hạ tầng bền vững và phù hợp với điều kiện địa phương là yêu cầu cấp thiết.
Cập nhật công nghệ mới
Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ được xác định là một trong ba đột phá chiến lược để phát triển bền vững đất nước. Mục tiêu đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045 là hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia, đồng thời ưu tiên phát triển mạnh mẽ các lĩnh vực hạ tầng trọng yếu như: năng lượng, công nghệ thông tin, đô thị lớn, và đặc biệt là hạ tầng bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Trong bối cảnh đó, hạ tầng giao thông tiếp tục giữ vai trò then chốt, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tuy nhiên, khu vực phía Nam, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối diện với hàng loạt thách thức như: Thiếu hụt vật liệu đắp nền đường, điều kiện địa chất yếu và những yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường.
Trước thực trạng này, việc tìm kiếm các giải pháp hạ tầng bền vững và phù hợp với điều kiện địa phương trở thành yêu cầu cấp thiết.
Giải pháp cầu cạn đã và đang được đánh giá là một trong những phương án tối ưu, không chỉ giúp rút ngắn thời gian thi công mà còn giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tiết kiệm chi phí bảo trì và đảm bảo tuổi thọ công trình.
Nhằm tạo diễn đàn kết nối giữa các doanh nghiệp, chuyên gia và hội nghề nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật công nghệ mới và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) phối hợp cùng một số hiệp hội và doanh nghiệp tổ chức Hội thảo khoa học: “Giải pháp cầu cạn cho hạ tầng giao thông khu vực phía Nam”.
TS Phan Hữu Duy Quốc - Chủ tịch HĐQT CC1, Kỹ sư Higashi Masaya - Quản lý cấp cao Nippon Steel Việt Nam, ThS Lữ Triều Dương - Giám đốc Kỹ thuật Phan Vũ và ThS Nguyễn Trọng Nghĩa - TGĐ Synectics (từ trái qua).
Các đơn vị phối hợp cùng CC1 trong Hội thảo gồm: Hiệp hội Bê tông Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Cọc Việt Nam), Công ty CP Đầu tư Phan Vũ, Công ty TNHH Nippon Steel Việt Nam, Công ty CP Tư vấn Synectics và Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH).
Trong khuôn khổ Hội thảo, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp sẽ trình bày 05 tham luận chuyên sâu, tập trung vào các giải pháp cầu cạn với các chủ đề trọng điểm liên quan đến các công nghệ mới trong thiết kế và thi công cầu cạn; những thách thức và giải pháp trong việc triển khai các dự án cầu cạn tại khu vực phía Nam…
*Đề tài 01: “Ứng dụng cầu bản trên cọc PRC V+”, do ThS Nguyễn Trọng Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Synectics trình bày.
*Đề tài 02: “Ứng dụng của cọc ống thép cho các dự án hạ tầng”, do Kỹ sư Higashi Masaya - Quản lý cấp cao và Kỹ sư Trương Quang Mạnh, Công ty TNHH Nippon Steel Việt Nam trình bày.
*Đề tài 03: “Dầm bê tông DUL cường độ cao HPC trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông”, do ThS Nguyễn Trọng Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn Synectics trình bày.
*Đề tài 04: “Giải pháp cọc ống thép xoay cho cầu vượt đô thị”, do Kỹ sư Nguyễn Thị Thúy - Công ty TNHH Nippon Steel Việt Nam trình bày.
*Đề tài 05: “Giải pháp sử dụng cọc bê tông ly tâm cho hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ và cầu cảng”, do ThS Lữ Triều Dương - Giám đốc Kỹ thuật Công ty CP Đầu tư Phan Vũ trình bày.
Thành lập Nhóm Nghiên cứu giải pháp cầu cạn
Đáng chú ý, cũng trong sự kiện, CC1 công bố việc thành lập Nhóm Nghiên cứu giải pháp cầu cạn, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các bên tham gia, gồm: (1) Hiệp hội Bê tông Việt Nam; (2) Hiệp hội Doanh nghiệp Cọc Việt Nam; (3) Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1); (4) Công ty CP Đầu tư Phan Vũ; (5) Vietnam Industrial GS, VGSI Pile Co., Ltd; (6) Công ty TNHH Nippon Steel Việt Nam; (7) Công ty CP Tư vấn Synectics; (8) Công ty CP Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI SOUTH); (9) Phân hiệu Trường Đại học Giao thông vận tải tại TP.HCM.
Nhóm Nghiên cứu vừa là diễn đàn trao đổi, chia sẻ các giải pháp công nghệ và kỹ thuật, vừa đóng vai trò là một hệ sinh thái hợp tác bền vững, vận hành theo nguyên tắc tự nguyện và không bị ràng buộc bởi chi phí.
Mục tiêu của Nhóm Nghiên cứu là tạo ra một không gian mở, nơi các bên cùng nhau nghiên cứu, phát triển và đề xuất các phương án tối ưu cho hạ tầng giao thông khu vực phía Nam, đặc biệt là giải pháp tối ưu hóa hệ thống cầu cạn.
CC1 kỳ vọng, sáng kiến thành lập Nhóm Nghiên cứu không chỉ tạo ra giá trị thiết thực cho các dự án công trình giao thông, mà còn thể hiện tâm huyết cống hiến cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Đồng thời, trở thành nguồn cảm hứng lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp trong ngành Xây dựng, thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới sáng tạo.