• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • |
    • Điều lệ Hội VLXDVN
    • |
    • Danh sách Ban chấp hành-Đoàn chủ tịch
    • |
    • Danh sách Hội viên
    • |
    • Hồ sơ xin gia nhập Hội VLXDVN
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • |
    • Hội thảo - Hội chợ
    • |
    • Thị trường VLXD
  • Khoa học - Công nghệ
    • Sản phẩm
    • |
    • Công nghệ
  • Văn bản pháp luật
    • Luật - Nghị định
    • |
    • Quyết định - Thông tư
    • |
    • Tiêu chuẩn
  • Thông tin doanh nghiệp
    • Hoạt động của hội viên
    • |
    • Dành cho hội viên
  • Hỏi đáp
    • Gửi câu hỏi
    • |
    • Câu hỏi đã trả lời
  • Liên hệ

TP.HCM quyết liệt khơi thông "luồng xanh" cát cho dự án Vành đai 3

Tin tức - Sự kiện 02:44 - 24/05/2025
UBND TP.HCM đề nghị các lực lượng chức năng chỉ kiểm tra một lần đối với phương tiện vận chuyển cát phục vụ Vành đai 3, tạo điều kiện tối đa cho dự án trọng điểm này.

Ngày 24/5, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, lãnh đạo UBND TP vừa có công văn về tình hình vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.

TP.HCM quyết liệt khơi thông luồng xanh để phương tiện thuận lợi vận chuyển cát về dự án Vành đai 3 (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Công an TP, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động phối hợp trong công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận chuyển cát phục vụ dự án Vành đai 3.

Cụ thể, các đơn vị chỉ tổ chức kiểm tra một lần đối với mỗi phương tiện chở cát trong một lượt vận chuyển và công nhận kết quả kiểm tra giữa các trạm, tránh trùng lặp gây kéo dài thời gian vận chuyển.

Lãnh đạo TP cũng giao Sở Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai "Luồng xanh vận chuyển cát" dành riêng cho các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM.

Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đơn vị này phải khẩn trương gửi trước danh sách các phương tiện vận chuyển, thông tin hồ sơ liên quan (đăng kiểm, kiểm định…) đến các đơn vị chức năng để thống nhất sử dụng, tránh kiểm tra trùng lặp, đảm bảo tiến độ đề ra.

Vật liệu từ miền Tây về TP.HCM qua đường sông phải thông qua 8 trạm kiểm soát gây ảnh hưởng tiến độ (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết thành phố đã cam kết với Chính phủ sẽ thông xe kỹ thuật dự án Vành đai 3 vào ngày 31/12/2025. Để đảm bảo tiến độ này, việc cung cấp đủ cát đắp nền đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Cũng theo ông Phúc, tổng nhu cầu cát cho đoạn Vành đai 3 qua TP.HCM là khoảng 6,6 triệu m3, nhưng đến nay mới chỉ huy động được khoảng 2,15 triệu m3 về công trường.

Đặc biệt, 5 gói thầu phía Tây TP.HCM đang rất "khát" cát, cần tới 3,5 triệu m3, trong đó riêng các tháng cao điểm 5, 6, 7, 8 cần tới 2 triệu m3 (bình quân 500.000m3/tháng). Dù vậy, lượng cát thực tế về trong tháng 4 chỉ đạt 350.000m3; trước đó chỉ đạt 30-50% so với mục tiêu. Nếu tình trạng này tiếp diễn, tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dự án Vành đai 3 phía Đông TP.HCM đang bám tiến độ (Ảnh: Mỹ Quỳnh).

Hiện nay, nguồn cát cung cấp cho dự án chủ yếu từ miền Tây về TP.HCM qua đường sông đang gặp nhiều khó khăn do phải thông qua tới 8 trạm kiểm soát (biên phòng, tổ liên ngành...) với quy trình kiểm tra lặp lại nhiều lần. Trong khi đó, dự kiến, sẽ có khoảng 3.400 chuyến sà lan vận chuyển cát về, với khoảng 30 sà lan về mỗi ngày.

Vì vậy, Ban Giao thông mong muốn có một "luồng xanh" ưu tiên cho dự án Vành đai 3, không phải bỏ qua kiểm soát mà là tránh lặp lại thủ tục nhiều lần để cát về TP thuận lợi hơn, đảm bảo nhà thầu vẫn tuân thủ các quy định về tải trọng, giấy tờ, hóa đơn, nguồn gốc.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu mua thêm từ nguồn cát thương mại và cát từ Campuchia để đảm bảo kịp tiến độ dự án.

 
 
 

Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có tổng chiều dài 47,3km với tổng mức đầu tư 41.317 tỷ đồng (xây dựng 22.411 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 18.906 tỷ đồng). Dự án có 10 gói thầu xây lắp chính, trong đó 4 gói thầu khởi công 2023 và 6 gói thầu khởi công 2024.

Khi hoàn thành, dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ cùng với các tuyến đường khác như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành, đường Vành đai 4 TP.HCM, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành... tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh, không chỉ giúp kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành mà còn mở ra một chương mới về giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư và phát triển logistics....

Đến nay, 5 gói thầu phía Đông TP (thi công cầu cạn) đảm bảo tiến độ và sẵn sàng thông xe với gói thầu 1A (cầu Nhơn Trạch), dài gần 15km vào tháng 6/2025. Riêng 5 gói thầu phía Tây TP.HCM đang chậm tiến độ.

Hiện Ban Giao thông cùng các nhà thầu vẫn giữ nguyên tiến độ Vành đai 3 như đã cam kết, nỗ lực đưa dự án này thông xe kỹ thuật vào 31/12/2025, thông xe toàn tuyến vào tháng 6/2026.

 
 

baoxaydung.vn
Tin tức liên quan :
  • Đà Nẵng siết quản lý vật liệu xây dựng: Mỗi lần giá biến động, doanh nghiệp phải báo ngay 05:01 - 24/05/2025
  • Đại hội SACA nhiệm kỳ IX - Nỗ lực kiến tạo giá trị bền vững ngành Xây dựng 04:00 - 24/05/2025
  • Ông Đinh Hồng Kỳ được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội SACA nhiệm kỳ 2025 - 2030 03:19 - 24/05/2025
  • Khuyến khích nhà thầu phát triển chuỗi cung ứng vật liệu 02:48 - 24/05/2025
  • Doanh nghiệp vật liệu giải bài toán giảm phát thải 08:46 - 23/05/2025
  • Thiếu cát, nhiều công trình xây dựng tại Đà Nẵng lo chậm tiến độ 03:58 - 22/05/2025
  • Doanh nghiệp ứng xử thế nào với cơ chế điều chỉnh biên giới carbon? 09:08 - 22/05/2025
  • Giảm thuế xuất khẩu clanhke xi măng từ 10% xuống còn 5% 05:30 - 20/05/2025
  • INTERCEM Asia 2025: Cuộc cách mạng chuyển đổi xanh ngành xi măng 05:19 - 20/05/2025
  • Chỉ đạo mới của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm 04:27 - 20/05/2025

Thông báo

  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO XÂY DỰNG GIAO THÔNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG"
  • Thông báo (lần thứ hai) vê việc tổ chức Hội thảo chuyên đề: “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH“
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO NĂM 2025
  • Thông báo kết nạp Hội viên mới

Video Clip

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI

ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hội thảo khởi động - BMF2019 (20/08/2019)

LIÊN KẾT WEBSITE

  • HV

Thống kê

Lượt truy cập: 5984157

© Cơ quan chủ quản: Hội vật liệu xây dựng Việt Nam VABM

- Tổng biên tập: TS Thái Duy Sâm, Tổng thư ký VABM

- Ngõ 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân dist., Hà nội

- Tel: 84-4-3858 4949 Fax 84-4-35576902

- Email: hoivlxdvn@fpt.vn

Lên đầu trang