Cao tốc miền Tây “khát” vật liệu
Trao đổi với Lao Động về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ông Trương Vũ Thắng - Chỉ huy trưởng công trường Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vật liệu đá. Trữ lượng và thời gian khai thác của mỏ đá Antraco An Giang đang bị dừng lại.
Ông Trương Vũ Thắng - Chỉ huy trưởng công trường Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương. Ảnh: Tạ Quang
“Hiện nay, việc huy động nguồn đá cực kỳ khó. Hơn nữa, nguồn vật liệu cát cũng đang khan hiếm. Chúng tôi rất quan tâm vấn đề này sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của dự án”, ông Trương Vũ Thắng nói.
Tương tự, tại dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang, thuộc cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, ông Nguyễn Phương Nam - Giám sát thi công hiện trường thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) - cho hay, cuối tháng 2.2025, giấy phép mỏ cát của đơn vị hết hạn, trong khi khối lượng gia tải còn rất lớn. Đơn vị đang tăng ca ngày đêm để hoàn thành các tuyến nhánh nút giao IC4.
Các đơn vị cũng bày tỏ mong muốn các cấp chính quyền sớm tháo gỡ vướng mắc về nguồn cát, đá để dự án không bị chậm trễ.
Công nhân hối hả đổ bê tông dầm cầu. Ảnh: Tạ Quang
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang liên quan đến tiến độ thi công tuyến cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Đến nay, dự án đã đạt được một số kết quả nhất định. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư đạt 99%, khối lượng thi công đạt khoảng 30%.
Tuy nhiên, tiến độ triển khai còn chậm so với kế hoạch đề ra do thiếu hụt nguồn vật liệu cát đắp nền đường; đến nay mới xác định được nguồn khoảng 23 triệu m3, trong khi tổng nhu cầu của dự án khoảng 29 triệu m3.
Nhà thầu chạy đua tìm nguồn cung
Trước tình hình khan hiếm vật liệu, các nhà thầu đang chạy đua tìm nguồn cung, chính quyền cũng vào cuộc để tháo gỡ vướng mắc.
Ông Trương Vũ Thắng thông tin, để gỡ khó cho nguồn vật liệu tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhà thầu đang cố gắng huy động nguồn vật liệu từ nhiều địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu để đáp ứng kịp thời tiến độ đề ra.
Tiến độ 2 cầu đạt khoảng 70%. Ảnh: Tạ Quang
Đơn vị này phụ trách thi công 2 cây cầu trong tuyến gồm cầu Thị Đội và cầu Đông Pháp. Đến nay, tiến độ đạt khoảng 70%.
Ông Đặng Hoàng Vĩnh – Giám đốc Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ - chủ đầu tư Dự án thành phần 2) cho hay, theo hồ sơ khảo sát, nguồn đá đã có nhưng đang khan hiếm, đồng thời nguồn cát cũng vậy.
Ban đã có văn bản tham mưu gửi UBND thành phố nhờ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Chính phủ đề nghị dùng đá của mỏ Antraco tỉnh An Giang. Hiện nay, đá chủ yếu sử dụng trong phần bê-tông và đường công vụ, chưa tới giai đoạn sử dụng đá để làm đường chính.
“Các đơn vị nhà thầu đang tranh thủ nguồn đá, đồng thời chủ động lên phương án, liên hệ để tìm các nguồn đá mới tại tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Nai, xem được mỏ nào thì xin mỏ đó. Song, mỏ đá tại tỉnh An Giang được cho là thuận lợi nhất, vừa đảm bảo chất lượng vừa vận chuyển gần hơn”, ông Đặng Hoàng Vĩnh nói thêm.
Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đạt 65,5% giá trị hợp đồng. Ảnh: Yến Phương
Theo Bộ GTVT, hiện các địa phương cũng đang đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ và rà soát bổ sung nguồn cát còn thiếu, đồng thời xem xét phương án sử dụng cát biển trên địa phận tỉnh Sóc Trăng để đắp nền đường.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, các nhà thầu vẫn nỗ lực thi công 3 ca mỗi ngày, tận dụng thời tiết thuận lợi của mùa khô để đẩy nhanh tiến độ. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đã đạt 65,5% giá trị hợp đồng.
Việc gỡ khó nguồn vật liệu không chỉ giúp đảm bảo tiến độ các dự án cao tốc, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.