Một mỏ cát trên địa bàn huyện Ea Kar (cũ) được cấp phép để phục dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Đại biểu nhân dân
Theo thông báo, tài sản thứ nhất là quyền khai thác mỏ đá hộc Cây Me, tại thôn Phước Lộc, xã Hòa Tân, thị xã Đông Hòa cũ (nay là xã Hòa Xuân, tỉnh Đắk Lắk).
Mỏ đá này có diện tích rộng 60,24 ha, sở hữu trữ lượng dự báo lên đến 6 triệu mét khối và công suất khai thác tối thiểu đạt 500.000 mét khối mỗi năm. Mức giá khởi điểm cho quyền khai thác mỏ đá này được ấn định là 39,825 tỷ đồng.
Đáng chú ý, khu vực mỏ có đường dân sinh kết nối, chính quyền yêu cầu nhà đầu tư trúng đấu giá phải làm việc với chính quyền địa phương để được sự thống nhất sử dụng tuyến đường hiện có hoặc tự đầu tư kinh phí để xây dựng tuyến đường vào mỏ để khai thác.
Tài sản thứ hai được đưa ra đấu giá là quyền khai thác mỏ cát xây dựng trên sông Đá Rằng, thuộc địa phận thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa cũ (nay là xã Tây Hòa, tỉnh Đắk Lắk).
Mỏ cát này có diện tích lên tới 70,48 ha, có trữ lượng dự báo khoảng 2 triệu mét khối và công suất khai thác tối thiểu 100.000 mét khối/năm, có giá khởi điểm 25,312 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản số 2 tỉnh Đắk Lắk cho biết, phiên đấu giá sẽ được tiến hành công khai, đấu giá trực tiếp bằng lời nói, áp dụng phương thức trả giá lên để tìm ra nhà đầu tư trả giá cao nhất cho mỗi mỏ.
Trước đó, vào tháng 7/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn để đảm bảo nguồn cung cho các dự án trọng điểm.
Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở NN&MT cùng các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức đấu giá 9 khu vực đồng bộ trong quy hoạch sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất; điều chỉnh ranh giới, tọa độ, diện tích 11 khu vực theo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, báo cáo UBND tỉnh thống nhất lại ranh giới, tọa độ, diện tích trước khi đấu giá.
UBND tỉnh cũng thống nhất đưa ra khỏi kế hoạch đấu giá đối với 3 khu vực ảnh hưởng đến quy hoạch quốc phòng và khu vực chồng lấn đất rừng sản xuất, diện tích nhỏ.
Theo khảo sát, tại các dự án trọng điểm như: Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông Buôn Ma Thuột đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, đá.
Giá vật liệu xây dựng tăng cao khiến chủ đầu tư các công trình sử dụng vốn đầu tư công phải đề xuất bố trí thêm vốn. Tuy nhiên, quá trình này thường mất nhiều thời gian, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các dự án.