Trên đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại văn bản số 94/TB-VPCP ngày 10/3/2025 sau chuyến công tác tại tỉnh Đồng Tháp để thúc đẩy tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
Thi công cầu cạn thuộc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Dân Trí.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chỉ đạo BQLDA Mỹ Thuận, nhà thầu và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, cải tiến phương pháp gia tải, phấn đấu hoàn thành công tác gia tải trong tháng 3/2025 đối với dự án Cần Thơ - Cà Mau để hoàn thành dự án trong năm 2025, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, an toàn công trình.
Chỉ đạo Cục Hàng hải và Đường thuỷ Việt Nam khẩn trương giải quyết, xử lý ngay các kiến nghị của địa phương về vướng mắc liên quan đến luồng hàng hải, đường thuỷ nội đia và phương án bảo đảm an toàn giao thông thuỷ khi khai thác các mỏ vật liệu, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật về hàng hải, đường thuỷ nội địa.
Chủ trì chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát nghiên cứu, sử dụng các giải pháp thi công phù hợp đối với các dự án được nghiên cứu đầu tư tại khu vực ĐBSCL trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả công tác gia tải, rút ngắn thời gian xử lý lún, rút ngắn thời gian thực hiện các dự án; xây dựng, ban hành theo thẩm quyền về đơn giá, định mức đối với các giải pháp thi công mới (nếu có) để triển khai thực hiện.
Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị có liên quan nghiên cứu giải pháp xây dựng đường cao tốc trên cầu cạn tại khu vực ĐBSCL, giảm sự phụ thuộc vào nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường, nâng cao khả năng thích ứng với BĐKH; rà soát, đánh giá tác động của BĐKH (sụt lún) đối với các công trình, dự án hạ tầng giao thông đường bộ tại khu vực ĐBSCL sau khi đưa vào sử dụng trong thời gian trên 01 năm để có giải pháp ứng phó kịp thời.
Trước đó, ngày 04/3/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với các chuyên gia khoa học, Bộ Xây dựng, Bộ KH&CN và doanh nghiệp về công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+.
Phó Thủ tướng cho rằng đề xuất về công nghệ xây dựng cao tốc cầu cạn, đường sắt đô thị trên cao bằng công nghệ cầu bản rỗng trên cọc bê tông cường độ cao (PRC) V+ mang tính thời sự.
Phó Thủ tướng đề nghị làm rõ hai nhóm vấn đề: Tiêu chí bền vững, khả năng chống chọi với các biến động địa chất, địa hình, tuổi thọ, độ an toàn của các công trình thi công bằng công nghệ cầu bản trên cọc bê tông PRC V+; chi phí, đơn giá đầu tư, hiệu quả kinh tế tổng thể khi rút ngắn thời gian hoàn thành dự án.
Được biết, hiện nay, công nghệ này được áp dụng trong xây dựng cao tốc cầu cạn tại Trung Quốc, Indonesia, Đức, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc)...