• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • |
    • Điều lệ Hội VLXDVN
    • |
    • Danh sách Ban chấp hành-Đoàn chủ tịch
    • |
    • Danh sách Hội viên
    • |
    • Hồ sơ xin gia nhập Hội VLXDVN
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • |
    • Hội thảo - Hội chợ
    • |
    • Thị trường VLXD
  • Khoa học - Công nghệ
    • Sản phẩm
    • |
    • Công nghệ
  • Văn bản pháp luật
    • Luật - Nghị định
    • |
    • Quyết định - Thông tư
    • |
    • Tiêu chuẩn
  • Thông tin doanh nghiệp
    • Hoạt động của hội viên
    • |
    • Dành cho hội viên
  • Hỏi đáp
    • Gửi câu hỏi
    • |
    • Câu hỏi đã trả lời
  • Liên hệ

HoREA đề xuất nhập khẩu cát từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình trọng điểm

Tin tức - Sự kiện 10:02 - 21/04/2024
Theo ý kiến của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
HoREA đề xuất nhập khẩu cát từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình trọng điểm
HoREA kiến nghị bổ sung nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để bình ổn giá vật liệu xây dựng (ảnh minh họa: TTXVN).
 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 8 dự án đường cao tốc với tổng cộng 463km đường, cần khoảng 54 triệu m3 cát san lấp. Tuy nhiên, trữ lượng cát hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho các dự án đường cao tốc.

 

Bên cạnh đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tính riêng dự án Vành đai 3 đã cần khoảng 9,3 triệu m3 cát san lấp, riêng năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát san lấp. Nhưng vì lý do thiếu cát san lấp nên các nhà thầu chỉ tập trung thi công hạng mục đường công vụ và cầu trên tuyến. HoREA cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì dự án sẽ khó hoàn thành vào năm 2025.

 

Hiệp hội HoREA đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhập khẩu nguồn cát san lấp từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Theo báo cáo của Hiệp hội, hiện phía Campuchia có thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m3, thời gian khai thác trong 1 năm.

 

Để chi phí nhập khẩu cát hợp lý, theo HoREA, có thể thực hiện bằng đường thủy, giao nhận tại phao số 0 tại cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và cửa khẩu Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).

 

Cùng với đó, cát nhập khẩu về trước hết sẽ phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trọng điểm là các dự án: Vành đai 3, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, mở rộng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, 3 tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long như Hồng Ngự - Trà Vinh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

 

Cũng theo đề xuất của HoREA, hiện nay rất cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia đi đôi với khai thác nguồn cát sông Cửu Long một cách hợp lý. Để khắc phục tình trạng khan hiếm cát san lấp cao tốc tại phía Nam hiện nay, HoREA đề xuất, nên giao một đơn vị quân đội có chức năng làm kinh tế ở phía Nam làm đầu mối để mua cát với số lượng lớn, góp phần ổn định giá vật liệu xây dựng, bảo đảm chất lượng và giá cả phù hợp.

baoxaydung.com.vn
Tin tức liên quan :
  • Chênh lệch giá vật liệu xây dựng: Áp lực với nhà thầu, người dân 09:18 - 04/07/2025
  • Gỡ rào cản thị trường vật liệu xanh 08:55 - 04/07/2025
  • Ấn tượng không gian trưng bày TASA Group tại Vietbuild 2025 04:22 - 03/07/2025
  • Vụ nhà thầu kêu cứu vì giá cát tăng "chóng mặt": Hàng chục mỏ không kê khai, công bố giá 03:22 - 03/07/2025
  • Đà Nẵng ra chỉ đạo nóng về thị trường vật liệu xây dựng sau sáp nhập 09:21 - 03/07/2025
  • Doanh nghiệp vật liệu xây dựng thiếu tiêu chí khi chuyển đổi Net Zero 09:10 - 03/07/2025
  • Chủ đầu tư, nhà thầu “oằn lưng” với giá vật liệu 09:58 - 30/06/2025
  • Hà Giang: Vật liệu xây dựng khan hiếm và giá tăng cao 09:43 - 30/06/2025
  • Bình Dương: Hồi sinh rác thải thành năng lượng xanh 09:34 - 30/06/2025
  • Chính sách – “Đòn bẩy” then chốt trong đổi mới vật liệu xây dựng 04:29 - 28/06/2025

Thông báo

  • MỜI THAM DỰ HỘI THẢO “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO XÂY DỰNG GIAO THÔNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG"
  • Thông báo (lần thứ hai) vê việc tổ chức Hội thảo chuyên đề: “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH“
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO NĂM 2025

Video Clip

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI

ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hội thảo khởi động - BMF2019 (20/08/2019)

LIÊN KẾT WEBSITE

  • HV

Thống kê

Lượt truy cập: 6094389

© Cơ quan chủ quản: Hội vật liệu xây dựng Việt Nam VABM

- Tổng biên tập: TS Thái Duy Sâm, Tổng thư ký VABM

- Ngõ 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân dist., Hà nội

- Tel: 84-4-3858 4949 Fax 84-4-35576902

- Email: hoivlxdvn@fpt.vn

Lên đầu trang