• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • |
    • Điều lệ Hội VLXDVN
    • |
    • Danh sách Ban chấp hành-Đoàn chủ tịch
    • |
    • Danh sách Hội viên
    • |
    • Hồ sơ xin gia nhập Hội VLXDVN
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • |
    • Hội thảo - Hội chợ
    • |
    • Thị trường VLXD
  • Khoa học - Công nghệ
    • Sản phẩm
    • |
    • Công nghệ
  • Văn bản pháp luật
    • Luật - Nghị định
    • |
    • Quyết định - Thông tư
    • |
    • Tiêu chuẩn
  • Thông tin doanh nghiệp
    • Hoạt động của hội viên
    • |
    • Dành cho hội viên
  • Hỏi đáp
    • Gửi câu hỏi
    • |
    • Câu hỏi đã trả lời
  • Liên hệ

HoREA đề xuất nhập khẩu cát từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình trọng điểm

Tin tức - Sự kiện 10:02 - 21/04/2024
Theo ý kiến của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
HoREA đề xuất nhập khẩu cát từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình trọng điểm
HoREA kiến nghị bổ sung nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia để bình ổn giá vật liệu xây dựng (ảnh minh họa: TTXVN).
 

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện nay, tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 8 dự án đường cao tốc với tổng cộng 463km đường, cần khoảng 54 triệu m3 cát san lấp. Tuy nhiên, trữ lượng cát hiện tại chỉ đáp ứng khoảng 70% nhu cầu cho các dự án đường cao tốc.

 

Bên cạnh đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tính riêng dự án Vành đai 3 đã cần khoảng 9,3 triệu m3 cát san lấp, riêng năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát san lấp. Nhưng vì lý do thiếu cát san lấp nên các nhà thầu chỉ tập trung thi công hạng mục đường công vụ và cầu trên tuyến. HoREA cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì dự án sẽ khó hoàn thành vào năm 2025.

 

Hiệp hội HoREA đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ nhập khẩu nguồn cát san lấp từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Theo báo cáo của Hiệp hội, hiện phía Campuchia có thiện chí xuất khẩu cát sang Việt Nam với trữ lượng khoảng 100 triệu m3, thời gian khai thác trong 1 năm.

 

Để chi phí nhập khẩu cát hợp lý, theo HoREA, có thể thực hiện bằng đường thủy, giao nhận tại phao số 0 tại cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và cửa khẩu Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).

 

Cùng với đó, cát nhập khẩu về trước hết sẽ phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Trọng điểm là các dự án: Vành đai 3, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, mở rộng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, 3 tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long như Hồng Ngự - Trà Vinh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

 

Cũng theo đề xuất của HoREA, hiện nay rất cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia đi đôi với khai thác nguồn cát sông Cửu Long một cách hợp lý. Để khắc phục tình trạng khan hiếm cát san lấp cao tốc tại phía Nam hiện nay, HoREA đề xuất, nên giao một đơn vị quân đội có chức năng làm kinh tế ở phía Nam làm đầu mối để mua cát với số lượng lớn, góp phần ổn định giá vật liệu xây dựng, bảo đảm chất lượng và giá cả phù hợp.

baoxaydung.com.vn
Tin tức liên quan :
  • Đà Nẵng: Gỡ vướng khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng 12:03 - 12/12/2025
  • Huy động doanh nghiệp tham gia giảm phát thải 09:49 - 10/12/2025
  • SCG và 7 công ty thành viên lọt Top 100 doanh nghiệp bền vững 2025 08:44 - 10/12/2025
  • Hưng Yên chỉ đạo nóng "giải cứu vật liệu" cho dự án cao tốc gần 20.000 tỷ đồng 08:37 - 10/12/2025
  • Thị trường vật liệu xây dựng tuần qua: Nhiều tín hiệu mới từ giá thép và nguồn vật liệu san lấp 09:45 - 08/12/2025
  • Nhà ở thấp tầng lắp ghép khung thép nhẹ giảm đáng kể rác thải xây dựng 04:21 - 06/12/2025
  • Chỉ số nhóm nhà ở và VLXD giảm 0,10% trong tháng 11 - Tín hiệu đảo chiều và chu kỳ giá mới 04:17 - 06/12/2025
  • Tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu phục vụ Dự án tuyến cao tốc CT.08 10:19 - 04/12/2025
  • 55 triệu tấn phế thải của các nhà máy nhiệt điện đã được dùng làm vật liệu san lấp 06:23 - 03/12/2025
  • Holcim mở rộng công suất tái chế vật liệu phá dỡ với 3 thương vụ mua lại 06:17 - 03/12/2025

Thông báo

  • Thông báo của Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam về việc khen thưởng Hội viên năm 2025.
  • MỜI THAM DỰ HỘI THẢO “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO XÂY DỰNG GIAO THÔNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG"
  • Thông báo (lần thứ hai) vê việc tổ chức Hội thảo chuyên đề: “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH“

Video Clip

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI

ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hội thảo khởi động - BMF2019 (20/08/2019)

LIÊN KẾT WEBSITE

  • HV

Thống kê

Lượt truy cập: 6525513

© Cơ quan chủ quản: Hội vật liệu xây dựng Việt Nam VABM

- Tổng biên tập: TS Thái Duy Sâm, Tổng thư ký VABM

- Ngõ 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân dist., Hà nội

- Tel: 84-4-3858 4949 Fax 84-4-35576902

- Email: hoivlxdvn@fpt.vn

Lên đầu trang