• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • |
    • Điều lệ Hội VLXDVN
    • |
    • Danh sách Ban chấp hành-Đoàn chủ tịch
    • |
    • Danh sách Hội viên
    • |
    • Hồ sơ xin gia nhập Hội VLXDVN
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • |
    • Hội thảo - Hội chợ
    • |
    • Thị trường VLXD
  • Khoa học - Công nghệ
    • Sản phẩm
    • |
    • Công nghệ
  • Văn bản pháp luật
    • Luật - Nghị định
    • |
    • Quyết định - Thông tư
    • |
    • Tiêu chuẩn
  • Thông tin doanh nghiệp
    • Hoạt động của hội viên
    • |
    • Dành cho hội viên
  • Hỏi đáp
    • Gửi câu hỏi
    • |
    • Câu hỏi đã trả lời
  • Liên hệ

Chủ tịch Cần Thơ "truy vấn" công ty khai thác cát không làm hết công suất

Tin tức - Sự kiện 09:14 - 06/09/2025
Chiều 5/9, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu và Phó Chủ tịch Trần Chí Hòa đã làm việc với lãnh đạo sở, ngành và các công ty khai thác cát trên địa bàn.
Chủ tịch Cần Thơ truy vấn công ty khai thác cát không làm hết công suất

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu phát biểu tại cuộc làm việc - Ảnh: VGP/LS

Không công ty nào khai thác đủ công suất thiết kế

Báo cáo tại cuộc làm việc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Cần Thơ Ngô Thái Chân cho biết: Thời gian qua, Sở đã tham mưu trình UBND TP. Cần Thơ cấp 7 bản xác nhận cho nhà thầu thi công dự án thành phần 4 thuộc cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Ngoài ra, UBND tỉnh Sóc Trăng (trước đây) đã gia hạn 2 giấy phép khai thác khoáng sản cát sông để phục vụ dự án thành phần 4 và dự án cầu Đại Ngãi .

Như vậy, tổng trữ lượng cát sông được cấp, gia hạn của 9 mỏ cát này là gần 9 triệu m3, số lượng khai thác cung cấp cho các dự án thành phần 4 thuộc cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng chỉ được khoảng 2,2 triệu tấn (đến hết ngày 2/9/2025).

Về mỏ cát biển, UBND tỉnh Sóc Trăng (trước đây) đã cấp 1 mỏ cát biển tại Tiểu khu B1.4 với trữ lượng 2 triệu m3 cho Tổng Cty Xây dựng số 1 để khai thác cung ứng cho dự án thành phần 4 thuộc cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa triển khai khai thác.

Điều đáng nói là, trong 9 mỏ cát sông được cấp phép khai thác trên, có những công ty cam kết với địa phương một thời gian dài, nhiều lần họp với lãnh đạo thành phố nhưng đến nay vẫn chưa khai thác cát hoặc khai thác cầm chừng. Điều này gây ra tình trạng thiếu cát làm vật liệu xây dựng cho cao tốc trọng điểm quốc gia Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng phải hoàn thành trong năm 2026.

Theo đó, tất cả các công ty đều khai thác cát không đạt công suất thiết kế được thành phố cấp phép, ảnh hưởng đến nguồn cung cấp cát phục vụ dự án quan trọng này. Công ty khai thác cao nhất cũng chỉ đạt 61%, có công ty không khai thác như Công ty Mỹ Đà được cấp phép 2 mỏ nhưng 1 mỏ khai thác cầm chừng (đạt 11% so với trữ lượng cấp phép), 1 mỏ thì chưa khởi công khai thác.

Tại cuộc làm việc, đại diện một số công ty/ nhà thầu đưa ra nhiều lý do biện minh cho việc không khai thác hết công suất thiết kế và trữ lượng của mỏ cát như thành phố mới ban hành giá cát tạm tính, điều kiện khai thác khó khăn, định mức kinh tế kỹ thuật của một số hạng mục chưa được thẩm duyệt…

Mời thanh tra, công an vào cuộc điều tra làm rõ

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu thẳng thắn phê bình các sở, ngành của Thành phố chưa bám sát công việc, tinh thần làm việc chưa cao, nhiều việc không báo cáo thành phố kịp thời để có biện pháp tháo gỡ, nhà thầu và sở ngành "đổ thừa" cho nhau về một số văn bản, giấy tờ…

Theo đó, ngoài nguyên nhân khách quan về chất lượng cát, độ sâu khai thác, sáp nhập các tỉnh, thì nguyên nhân chủ quan vẫn là cơ bản.

"Một số cơ quan quản lý nhà nước, nhà thầu làm việc thiếu trách nhiệm, không có tâm nên để tình trạng khai thác không đủ công suất thiết kế và trữ lượng đã được cấp phép. Có tình trạng không làm, cũng không báo cáo lại với lãnh đạo để cho giải pháp. Kiên quyết không để tình trạng này xảy ra nữa, phải kiểm điểm nghiêm túc, có thể mời cơ quan thanh tra và điều tra vào cuộc làm rõ nguyên nhân là gì, xác định trách nhiệm và xử lý. Bởi đây là dự án trọng điểm quốc gia, là huyết mạch giao thông phát triển cho cả vùng, tiến độ công trình không thể chậm trễ", Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nói rõ.

Đồng thời, việc này cũng ảnh hưởng đến giải ngân vốn nhà nước không đạt chỉ tiêu Chính phủ giao cho địa phương, nên việc kiểm điểm là không tránh khỏi.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành phải đeo bám công việc, báo cáo tiến độ hàng ngày, hàng tuần, phối hợp với nhà thầu khai thác cát xử lý công việc kịp thời, nhanh chóng vì lợi ích chung của nhân dân, vì sự phát triển của cả khu vực, nếu vấn đề gì vượt thẩm quyền thì báo UBND để xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, tháo gỡ.

Đồng thời yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ khai thác cát phục vụ cho xây dựng cao tốc bằng quyết tâm cụ thể, hợp đồng đã ký kết, nếu công ty nào cố tình không làm thì sẽ chỉ đạo thanh tra, công an vào cuộc làm rõ nguyên nhân để xử lý nghiêm, nếu sai phạm của các nhà thầu làm ảnh hưởng đến việc chậm tiến độ thì điều tra rõ để xử lý hình sự.

Với một số công ty, nhà thầu chây ỳ, không thực hiện khai thác cát để phục vụ cho dự án thì xem xét thu hồi dự án để cấp có công ty khác có đủ năng lực thực hiện.

cafeland.vn
Tin tức liên quan :
  • Vật liệu xây dựng tăng giá, dồn gánh nặng lên các công trình thi công 09:02 - 06/09/2025
  • Biểu tượng hơn nửa thế kỷ của ngành VLXD Việt Nam chính thức dừng sản xuất với KQKD lao dốc 04:43 - 05/09/2025
  • TONMAT Group tham gia Triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 03:10 - 05/09/2025
  • Vĩnh Long: Tiếp tục đề xuất hỗ trợ sử dụng tro, xỉ phát sinh từ nhà máy nhiệt điện 05:17 - 04/09/2025
  • Đề nghị làm rõ mức độ biến động bất thường của giá vật liệu xây dựng 05:09 - 04/09/2025
  • Bảo đảm tiến độ vật liệu cát, đá về công trường Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM 10:18 - 04/09/2025
  • "Siết" hút cát gây xói lở bờ sông 10:15 - 04/09/2025
  • Quảng Ngãi đấu giá gần 2,9 triệu m3 khoáng sản làm vật liệu xây dựng 10:11 - 04/09/2025
  • Thông báo của Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam về việc Hội hợp tác với Doanh nghiệp 1Cannetworks của Hàn Quốc về sàn giao dịch vật liệu xây dựng trên không gian mạng. 04:39 - 03/09/2025
  • Sản xuất VLXD tiết kiệm tài nguyên khoáng sản được hưởng chính sách khuyến công 10:49 - 02/09/2025

Thông báo

  • MỜI THAM DỰ HỘI THẢO “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO XÂY DỰNG GIAO THÔNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG"
  • Thông báo (lần thứ hai) vê việc tổ chức Hội thảo chuyên đề: “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH“
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO NĂM 2025

Video Clip

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI

ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hội thảo khởi động - BMF2019 (20/08/2019)

LIÊN KẾT WEBSITE

  • HV

Thống kê

Lượt truy cập: 6253751

© Cơ quan chủ quản: Hội vật liệu xây dựng Việt Nam VABM

- Tổng biên tập: TS Thái Duy Sâm, Tổng thư ký VABM

- Ngõ 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân dist., Hà nội

- Tel: 84-4-3858 4949 Fax 84-4-35576902

- Email: hoivlxdvn@fpt.vn

Lên đầu trang