Bãi cát tại khu vực Trung Minh, phường Hoà Bình (tỉnh Phú Thọ) tạm dừng hoạt động gần 2 tháng nay do không nhập được hàng. Ảnh: Đặng Tình
Ngày 6.9, phóng viên Báo Lao Động khảo sát một số bãi cát dọc bờ sông Đà thuộc địa phận phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ. Đây là nơi kinh doanh chủ yếu cát đen (cát xây, trát).
Không khí im ắng, không có tàu thuyền vận chuyển cát từ dưới xuôi lên, nhiều bãi ngừng hoạt động.
Như bãi cát của anh Nguyễn Văn Dũng (ở khu vực phường Trung Minh cũ), cạnh Quốc lộ 6, trước đây mỗi ngày cung cấp hàng trăm m³ cát ra thị trường.
Hơn hai tháng trước, bãi còn hoạt động cầm chừng, nhưng nay buộc phải tạm dừng hoạt động.
Bãi cát tại khu vực Trung Minh, phường Hoà Bình (tỉnh Phú Thọ) tạm dừng hoạt động gần 2 tháng nay do không nhập được hàng. Ảnh: Đặng Tình
Anh Dũng cho biết, gần 2 tháng nay không nhập được hàng do tàu cát không lên. Máy móc bỏ không, anh phải cho thuê để có thu nhập trang trải.
“Các tàu ưu tiên các bãi ở gần, mình ở xa nên không nhập được hàng. Khách gọi hỏi cát liên tục nhưng đều phải từ chối vì không biết bao giờ mới nhập được hàng”, anh nói.
Tại khu vực đầu cầu Hòa Bình 2 (cầu Hữu Nghị), nơi có 2 bãi cát vốn sôi động, nay cũng im ắng. Trong đó, một bãi cát đã hoạt động trên 20 năm phải dừng gần một tháng nay.
Ông Phạm Xuân Quỳnh (chủ bãi cát) cho hay nguyên nhân chính là không nhập được hàng để bán, dự kiến phải hơn một tuần nữa mới có thể hoạt động trở lại.
Một bãi cát ở khu vực cầu Hoà Bình 2 (cầu Hữu Nghị), phường Hoà Bình hoạt động cầm chừng vì không nhập được hàng. Ảnh: Đặng Tình
Hiện chỉ còn một số ít bãi có hàng, chủ yếu nhờ vận chuyển cát bằng đường bộ từ hạ du sông Đà lên. Giá cát bán tại bãi vẫn ở mức rất cao.
Anh Nguyễn Văn Dũng (lái xe chở cát từ địa bàn tỉnh Hòa Bình cũ về Thanh Hóa) cho biết, giá cát nhập cao nhất tại bãi lên tới 300 nghìn đồng/m³.
“Từ đầu năm đến nay, cát vẫn khan hàng nên giá vẫn ở mức cao. Khi vận chuyển về Thanh Hóa, giá đội lên trên 500 nghìn đồng/m³” – anh Dũng nói.
Giá cát tại bãi đã cao, khi đến tay các cửa hàng bán lẻ và người dân càng cao hơn. Anh Bùi Văn Trang, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Trang Khôi tại xã Toàn Thắng cho hay, hiện giá nhập cát đen là 390 nghìn đồng/m³, bán ra 430 - 450 nghìn đồng/m³, cao nhất từ trước tới nay.
Giá cát tăng cao nhưng nhiều bãi cát tại phường Hoà Bình vẫn khan hiếm hàng. Ảnh: Đặng Tình
"Sau đợt nghỉ lễ, nhiều công trình thi công trở lại nên nhu cầu cát xây dựng sẽ tăng cao. Đại lý báo lượng cát về sẽ ít hơn nên tôi đang cố gắng tìm thêm nguồn để trả hàng cho khách”, anh Trang chia sẻ.
Từ đầu năm 2025 đến nay, giá cát tăng kỷ lục, trên 300% so với trước. Các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Theo ông Phan Vinh Thuỷ, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hòa Bình (cũ), giá cát xây dựng không chỉ cao mà còn khan hiếm nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn về chi phí, tiến độ triển khai các công trình.
Bên cạnh đó, đơn giá vật liệu xây dựng như cát đen, cát vàng do Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ công bố còn thấp hơn so với giá thực tế trên thị trường.
Theo tìm hiểu, nguồn cung cát khan hiếm chủ yếu do nhiều mỏ trên sông Đà phải đóng cửa, tạm dừng khai thác để hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Khi các mỏ dừng hoạt động, lượng cát hợp pháp đưa ra thị trường giảm mạnh, trong khi nhu cầu xây dựng ngày càng lớn.
Theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động tại khu vực dọc sông Đà vào cuối tháng 3.2025 giá cát xây dựng ở mức 100.000 đồng/m³. Còn ở thời điểm hiện tại (tháng 9) đã lên khoảng 300.000 đồng/m³.