Kết nối công nghệ và vật liệu mới trong xây dựng hiện đại
Sản phẩm 06:04 - 24/04/2025
Sáng 24/04, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Contech Việt Nam 2025, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Công nghệ, thiết bị mới trong xây dựng giao thông và sản xuất vật liệu xây dựng”. Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp trong ngành, nhằm giới thiệu và thảo luận về những giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ thi công hạ tầng giao thông và sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam.

Ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam phát biểu khai mạc.
Phát biểu khai mạc, ông Tống Văn Nga, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam nhấn mạnh vai trò then chốt của đổi mới công nghệ trong việc nâng cao chất lượng công trình, tối ưu chi phí và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Thanh Mẫn, Giám đốc Thị trường Xây dựng Hoàn thiện của SIKA Việt Nam.
Ngay sau phần khai mạc, ông Trần Thanh Mẫn, Giám đốc Thị trường Xây dựng Hoàn thiện của SIKA Việt Nam giới thiệu giải pháp chống thấm thế hệ mới với sản phẩm Sikaproof-110. Đây là loại màng chống thấm có khả năng khắc phục triệt để các điểm yếu của công nghệ chống thấm truyền thống. Nhờ cấu tạo liên kết bám dính toàn bộ vào bê tông thông qua cơ chế cơ học và hóa học, Sikaproof-110 loại bỏ nguy cơ nước xâm nhập qua các mối nối và vết nứt mà không cần đến băng cản nước hay hệ thống bơm dự phòng. Công nghệ này đặc biệt phù hợp với các công trình ngầm, giúp tăng tuổi thọ, tính an toàn và độ bền cho hạ tầng đô thị.
Tiếp theo, PGS.TS Nguyễn Thanh Sang, Trưởng Bộ môn Vật liệu xây dựng, khoa Kỹ thuật xây dựng, trường Đại học Giao thông Vận tải trình bày tham luận “Giải pháp vật liệu xanh làm nền đường: Vật liệu rời và vật liệu gia cố đắp nền đường từ tro xỉ nhiệt điện và cát nhiễm mặn”. Theo ông Sang, việc tận dụng nguồn vật liệu thải từ các nhà máy nhiệt điện và tài nguyên không truyền thống như cát nhiễm mặn có thể giúp giảm phụ thuộc vào vật liệu khai thác tự nhiên, đồng thời đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường. Khi được xử lý và phối trộn hợp lý, các loại vật liệu này có thể trở thành lựa chọn khả thi và bền vững trong xây dựng nền đường tại nhiều khu vực.
ThS. Lê Anh Đức, đại diện Công ty CP Sáng tạo và chuyển giao công nghệ Việt Nam, tiếp tục với giải pháp cầu cạn nhịp lớn sử dụng bê tông siêu tính năng (UHPC). Với các đặc tính vượt trội về cường độ, độ bền và khả năng chống thấm, UHPC được xem là vật liệu lý tưởng cho các công trình cầu, hầm và đường cao tốc. Việc sử dụng UHPC không chỉ giúp công trình chịu tải tốt hơn mà còn kéo dài tuổi thọ và giảm chi phí bảo trì.
Thạc sĩ Tạ Văn Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Xi măng và Bê tông (Viện Vật liệu xây dựng) đã chia sẻ kết quả nghiên cứu về giải pháp gia cố nền đất yếu bằng hỗn hợp xi măng, xỉ hạt lò cao nghiền mịn (GGBS) và phụ gia. Phương pháp này không chỉ tăng cường độ nền đất lên 1,5 - 2 lần so với sử dụng xi măng đơn thuần, mà còn rút ngắn thời gian thi công và cải thiện khả năng chống thấm cho nền đường. Đây là hướng đi hiệu quả cả về mặt kỹ thuật lẫn kinh tế cho các công trình giao thông.

Ông Lee Kwang Yeol, Giám đốc Công ty 1CanNetworks tại Hà Nội.
Khép lại chuỗi tham luận chuyên môn, ông Lee Kwang Yeol, Giám đốc Công ty 1CanNetworks tại Hà Nội mang đến tham luận “Chuyển đổi số đánh thức các thị trường tiềm năng” với định hướng phát triển hệ sinh thái số cho ngành Xây dựng. Mục tiêu của tham luận là thúc đẩy chuyển đổi số trong logistics và phân phối vật liệu xây dựng tại Việt Nam; tăng cường sự kết nối giữa các hội viên Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam (VABM); và xây dựng một thị trường minh bạch, đáng tin cậy. Đồng thời, ông Lee cũng nhấn mạnh vai trò của việc giới thiệu các vật liệu xây dựng tiên tiến từ Hàn Quốc và quốc tế, nhằm nâng cao trình độ công nghệ xây dựng trong nước. Cuối cùng, ông đề xuất thiết lập một hệ thống phân phối toàn cầu dựa trên dữ liệu, giúp ổn định giá cả và nâng cao mức độ an toàn trong thi công.
Hội thảo lần này được xem là diễn đàn kết nối các chuyên gia, doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu, nhằm trao đổi những giải pháp thực tiễn và bền vững trong xây dựng giao thông hiện đại. Những công nghệ được giới thiệu không chỉ nâng cao hiệu quả kỹ thuật và kinh tế, mà còn góp phần xây dựng hạ tầng bền vững, an toàn và thân thiện với môi trường trong tương lai.