• Trang chủ
  • Giới thiệu
    • Giới thiệu chung
    • |
    • Điều lệ Hội VLXDVN
    • |
    • Danh sách Ban chấp hành-Đoàn chủ tịch
    • |
    • Danh sách Hội viên
    • |
    • Hồ sơ xin gia nhập Hội VLXDVN
  • Tin tức
    • Tin tức - Sự kiện
    • |
    • Hội thảo - Hội chợ
    • |
    • Thị trường VLXD
  • Khoa học - Công nghệ
    • Sản phẩm
    • |
    • Công nghệ
  • Văn bản pháp luật
    • Luật - Nghị định
    • |
    • Quyết định - Thông tư
    • |
    • Tiêu chuẩn
  • Thông tin doanh nghiệp
    • Hoạt động của hội viên
    • |
    • Dành cho hội viên
  • Hỏi đáp
    • Gửi câu hỏi
    • |
    • Câu hỏi đã trả lời
  • Liên hệ

Có thể dùng cát biển cho các công trình giao thông trọng điểm

Tin tức - Sự kiện 11:07 - 18/06/2022
Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường khảo sát mỏ cát biển; đồng thời tập trung đánh giá tác động môi trường để và có thể dùng cát biển trải phía dưới công trình, lớp mặt dùng cát sông.

Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường khảo sát mỏ cát biển. (Ảnh minh họa: Xuân Triệu/TTXVN)

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội sáng 9/6, vấn đề được các đại biểu quan tâm chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là việc thiếu vật liệu gây ảnh hưởng đến tiến độ các công trình giao thông trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hiện tất cả các dự án giao thông ở miền Trung đều lập hồ sơ mỏ vật liệu và yêu cầu tư vấn điều tra khảo sát để có đủ vật liệu cho các dự án.

Đối với các dự án ở Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ sẽ báo cáo với Chính phủ có mỏ cát tốt hỗ trợ các dự án ở khu vực này.

Hiện, Bộ đang phối hợp với Bộ Tài nguyên Môi trường khảo sát mỏ cát biển; đồng thời tập trung đánh giá tác động môi trường để và có thể dùng cát biển trải phía dưới công trình, lớp mặt dùng cát sông.

Bộ cũng sẽ phối hợp với các địa phương và theo dõi diễn biến tại các công trường, kiểm tra nhật ký nghiệm thu cơ sở thường xuyên để có thể nắm được thực trạng về vật liệu bổ sung kịp thời cho các dự án.

Trước đó, thông tin về tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến hết tháng 5/2022, tổng khối lượng xây lắp hoàn thành dự án đạt gần 22.700 tỷ đồng, tương đương 40% giá trị hợp đồng.

Bốn dự án kế hoạch hoàn thành năm 2022 (gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45; Cam Lộ-La Sơn; Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây) sản lượng trung bình đạt 58,3% giá trị hợp đồng.

Các dự án kế hoạch hoàn thành năm 2023 gồm 4 dự án: Quốc lộ 45-Nghi Sơn; Nghi Sơn-Diễn Châu; Nha Trang-Cam Lâm và dự án cầu Mỹ Thuận 2) sản lượng trung bình đạt 37,6% giá trị hợp đồng.

Có 2 dự án kế hoạch năm 2024 gồm Diễn Châu-Bãi Vọt và Cam Lâm-Vĩnh Hảo sản lượng trung bình đạt 9,2% giá trị hợp đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho hay, thời điểm hiện tại, việc thi công một số dự án thành phần vẫn thiếu khoảng 3,2 triệu m3 chưa hoàn thành hồ sơ cấp giấy phép khai thác.

Cụ thể, đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 (địa bàn tỉnh Ninh Bình) chưa cấp phép khai thác khoảng 0,4 triệu m3. Đoạn Nha Trang-Cam Lâm (địa bàn tỉnh Khánh Hòa) chưa cấp phép khai thác khoảng 0,8 triệu m3. Đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo (địa bàn tỉnh Ninh Thuận) chưa cấp phép khai thác khoảng 2 triệu m3.

Lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng cho hay, ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận (đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết) còn 1 mỏ đất với trữ lượng 0,11 triệu m3 đã được cấp phép ngày 4/4/2022 nhưng chưa được khai thác do nhà thầu đang thực hiện các thủ tục thuê đất, nộp các khoản thuế, phí và thực hiện bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu trên đất…

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 dài 654km, được chia thành 11 dự án thành phần gồm 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh gồm Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng; trong đó, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 12.401 tỷ đồng. Hiện, đã hoàn thành và đưa vào khai thác một dự án vào đầu năm 2022 là đoạn Cao Bồ-Mai Sơn (nối Nam Định với Ninh Bình).

Còn Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho hay, Chính phủ đang triển khai hàng loạt các dự án công trình giao thông trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; trong đó, có các tuyến cao tốc nên nhu cầu sử dụng vật liệu là rất lớn.

Chẳng hạn tại An Giang đang triển khai dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2023. Bộ đang tập trung chỉ đạo nhà thầu, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận quyết tâm triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đề ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm thông tin.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm, kế hoạch năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam; trong đó, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có dự án thành phần cao tốc Cần Thơ-Cà Mau nên nhu cầu vật liệu cho dự án là rất lớn khoảng 18 triệu m3.

Dự kiến, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 3 dự án cao tốc trục ngang; trong đó có dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng với chiều dài 188km. Vì vậy, nhu cầu sử dụng vật liệu cát cho các dự án này là rất lớn nên An Giang nâng công suất khai thác các mỏ cát lên 50% để hỗ trợ, cung cấp nguồn vật liệu này cho các dự án trọng điểm của vùng./.

 
vietnamplus.vn
Tin tức liên quan :
  • Tăng cường quản lý phát triển vật liệu xây dựng trong giai đoạn mới 10:51 - 05/07/2025
  • Doanh nghiệp Việt đề nghị điều tra chống bán phá giá gạch ốp lát từ Ấn Độ 10:30 - 05/07/2025
  • Chênh lệch giá vật liệu xây dựng: Áp lực với nhà thầu, người dân 09:18 - 04/07/2025
  • Gỡ rào cản thị trường vật liệu xanh 08:55 - 04/07/2025
  • Ấn tượng không gian trưng bày TASA Group tại Vietbuild 2025 04:22 - 03/07/2025
  • Vụ nhà thầu kêu cứu vì giá cát tăng "chóng mặt": Hàng chục mỏ không kê khai, công bố giá 03:22 - 03/07/2025
  • Đà Nẵng ra chỉ đạo nóng về thị trường vật liệu xây dựng sau sáp nhập 09:21 - 03/07/2025
  • Doanh nghiệp vật liệu xây dựng thiếu tiêu chí khi chuyển đổi Net Zero 09:10 - 03/07/2025
  • Chủ đầu tư, nhà thầu “oằn lưng” với giá vật liệu 09:58 - 30/06/2025
  • Hà Giang: Vật liệu xây dựng khan hiếm và giá tăng cao 09:43 - 30/06/2025

Thông báo

  • MỜI THAM DỰ HỘI THẢO “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN, HIỆN ĐẠI CHO XÂY DỰNG GIAO THÔNG VÀ SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG"
  • Thông báo (lần thứ hai) vê việc tổ chức Hội thảo chuyên đề: “CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH”
  • THÔNG BÁO VỀ VIỆC TỔ CHỨC HỘI THẢO CHỦ ĐỀ "CÔNG NGHỆ MỚI, THIẾT BỊ TIÊN TIẾN HIỆN ĐẠI PHÁT TRIỂN VẬT LIỆU XÂY DỰNG XANH“
  • THÔNG BÁO CỦA HỘI VẬT LIỆU XÂY DỰNG VIỆT NAM VỀ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HỘI THẢO NĂM 2025

Video Clip

CÔNG TY CỔ PHẦN SÔNG ĐÀ CAO CƯỜNG - DOANH NGHIỆP KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ HÀNG ĐẦU VIỆT NAM SẢN XUẤT VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI

ẢNH HOẠT ĐỘNG

  • Hội thảo khởi động - BMF2019 (20/08/2019)

LIÊN KẾT WEBSITE

  • HV

Thống kê

Lượt truy cập: 6099437

© Cơ quan chủ quản: Hội vật liệu xây dựng Việt Nam VABM

- Tổng biên tập: TS Thái Duy Sâm, Tổng thư ký VABM

- Ngõ 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân dist., Hà nội

- Tel: 84-4-3858 4949 Fax 84-4-35576902

- Email: hoivlxdvn@fpt.vn

Lên đầu trang