Ngành Xây dựng TP Hồ Chí Minh: Triển khai Nghị định 139/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng
Luật - Nghị định 03:18 - 16/01/2018
Ngày 11/01, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định 139/2017 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/11/2017 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.
Toàn cảnh Hội nghị triển khai Nghị định 139/2017 của Chính phủ của ngành Xây dựng TP Hồ Chí Minh.
Nghị định 139/2017 bắt đầu có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/1/2018, thay thế Nghị định 121/2013 và Nghị định 180/2007 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, với mong muốn tất cả các hành vi vi phạm trật tự xây dựng đều được khắc phục triệt để.
Cơ cấu của Nghị định 139 gồm 7 chương 81 điều, tăng 10 điều so với Nghị định 121/2013. Nghị định này quy định mức phạt tiền tối đa lên đến 1 tỷ đồng trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng.
Mức phạt đa phần là áp dụng đối với các tổ chức, còn cá nhân nếu vi phạm thì mức phạt chỉ bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức.
Một điểm mới trong Nghị định 139 là không còn công trình cho phép tồn tại như trước kia nữa mà áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho dừng 60 ngày để chủ đầu tư công trình vi phạm điều chỉnh giấy phép, xin phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, Nghị định cũng không nêu rõ quy trình ra quyết định xử phạt như thế nào trong thời gian 60 ngày dừng thi công công trình vi phạm đó.
Điều này, dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định sẽ quy định tuân thủ thời gian theo quy định xử phạt vi phạm hành chính.
Nếu sau 60 ngày, Chủ đầu tư xuất trình giấy phép xây dựng phù hợp thì công trình được phép tiếp tục thi công theo giấy phép, nếu không xuất trình được giấy phép thì ra quyết định tháo dỡ. Nếu giấy phép không phù hợp thì phải tháo dỡ phần không phù hợp với giấy phép.
Ngoài ra, trong Nghị định cũng có 3 chương quan trọng trong lĩnh vực trật tự xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và bất động sản. Trong đó, chương 2 là chương chủ yếu nhất với 32 điều, quy định hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Các hành vi vi phạm được phân theo nhóm chủ đề vi phạm là người quyết định đầu tư, chủ đầu tư và nhà thầu, tổ chức, cá nhân khác. Trong chương này có các điểm mới như các quy định về khảo sát xây dựng, quy định về lập quy hoạch xây dựng.
Đồng thời bổ sung thêm điều khoản phê duyệt dự toán có nội dung áp giá vật tư, vật liệu thiết bị không phù hợp với mặt bằng giá thị trường khu vực xây dựng công trình hoặc không phù hợp với quy định tại thời điểm xác định dự toán gói thầu đối với công trình sử dụng vốn Nhà nước.
Trong vi phạm quy định về đầu tư phát triển đô thị, có bổ sung thêm một số điểm để làm căn cứ xử phạt như thay đổi chủ đầu tư cấp 1 mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằn văn bản; điều chỉnh dự án mà chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét chấp thuận; không hoàn thành thủ tục để được công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình theo quy định đối với công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.
Cùng đó là bổ sung các nhóm hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng tại điều 15, điểm d, đ khoản 7 là xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, khu di tích lịch sử, văn hóa và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.
Ngoài ra, nhà ở riêng lẻ tại nông thôn cũng không phải là đối tượng điều chỉnh trong Nghị định này. Tuy nhiên, theo Luật Xây dựng 2014 thì nhà ở riêng lẻ tại nông thôn được miễn phép xây dựng nên không phải xin phép khi xây dựng.