Bài học từ các thương vụ M&A: Nước cờ khôn ngoan của INSEE
Tin tức - Sự kiện 09:28 - 17/06/2017
Chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam từ tháng 3/2017 qua thương vụ mua lại Holcim Việt Nam đình đám, INSEE đã công bố thương hiệu mới và chiến lược chinh phục thị trường của mình, nổi bật trong đó chính là tận dụng sức “nặng” từ con người, công nghệ và mạng lưới hoạt động vốn có của Holcim trước đây.
Nhà máy Hòn Chông của INSEE đang sở hữu những công nghệ tối tân nhất trong ngành xi măng Việt Nam hiện nay.
Trước bối cảnh ngành xi măng còn nhiều thách thức từ việc dư cung như hiện nay, nhiều chuyên gia đã nhận định INSEE đang đi một nước cờ mạo hiểm khi đầu tư hàng triệu đô vào lĩnh vực xi măng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng giám đốc INSEE – ông Phillippe Richart đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của DN này về những điểm sáng mà INSEE đang kỳ vọng trên thị trường: “Việc xi măng dư cung - thiếu cầu diễn ra chủ yếu tại khu vực phía Bắc, đối với khu vực phía Nam, tiềm năng phát triển kinh tế và hạ tầng xã hội là rất lớn. Ngoài địa bàn TP.HCM phát triển vẫn đang phát triển mạnh, còn có những TP vệ tinh như Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ… cũng có những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Quá trình này kéo theo nhu cầu lớn về xi măng để kiến thiết các công trình tòa nhà cao ốc hay cầu cảng, đường xá... Đây chính là địa bàn lý tưởng để chúng tôi tiêu thụ sản phẩm xi măng của mình”.
Theo công bố trước đó, INSEE đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của Việt Nam và lạc quan với các tín hiệu của ngành Xây dựng. Đầu tư triệu đô để mua lại một trong những thương hiệu lớn nhất trên thị trường chính là kế hoạch bước đầu để INSEE tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của mình. Mới “khai sinh” tại Việt Nam được hơn 1 tháng, tuy nhiên “gia tài” mà doanh nghiệp này đang sở hữu không hề kém cạnh so với bất kỳ “ông lớn” nào trên thị trường, từ những công nghệ tối tân, đội ngũ nhân sự hùng hậu cùng mạng lưới quan hệ chặt chẽ với khách hàng, INSEE được nhận định sẽ nhanh chóng tiếp bước Holcim “chinh phạt” và mở rộng địa bàn hoạt động của mình.
Theo công bố, những sản phẩm mang thương hiệu INSEE sẽ là những sản phẩm cao cấp, với chất lượng sản phẩm và giá cả phù hợp với từng khách hàng. Với chiến lược kinh doanh khôn ngoan, việc INSEE giữ vững được vị thế là điều dễ dàng tiên liệu được.
Song song, thách thức cạnh tranh của ngành xi măng sẽ tiếp tục “nóng” lên khi tiếp tục có những ông lớn hải ngoại đổ bộ vào thị trường. Điều này đòi hỏi DN cần đẩy mạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh, vô hình chung, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi với những sản phẩm chất lượng cao và giá thành hợp lý.